Page 93 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 93

hoặc hai ba làng thờ một vị.  Thành hoàng có thể là nam
     thần hay nữ thần, tuỳ sự tích mỗi làng.

         Đình  làng  là  nơi  thờ  phụng  Thành  hoàng  và  trở
     thành  một  biểu  tượng  văn  hoá  tâm   linh  của  mỗi  người
     dân  quê  Việt.  Làng  nào  cũng  có  đình,  có  khi  mỗi  thôn
     lại  có  một  đình  riêng.  Đình  để thờ Thành  hoàng  nhưng
     đồng thòi cũng trở thành nơi hội họp của chức sắc trong
     làng,  hay  là  nơi  sinh  hoạt  của  cộng  đồng  làng  xã.  Mọi
     hoạt  động này  đều  xảy ra  ở  đình  với  sự chứng kiến  của
     Thành hoàng.

         Trong  tâm   thức  người  dân  quê,  Đức  Thành  hoàng
     là  vị  thần  tối  linh,  có  thể  bao  quát,  chứng  kiến  toàn  bộ
     đời  sống của dân làng,  bảo vệ,  phù  hộ cho  dân  làng làm
     ăn  phát  đạt,  khoẻ  mạnh.  Các  th ế  hệ  dân  cứ  tiếp  tục
     sinh sôi nhưng Thành hoàng thì còn mãi, trở thành một
     chứng tích  không thể phủ  nhận  được  của  một  làng  qua
     những cơn chìm nổi.

         Có  thể  cho  rằng,  Thành  hoàng  chính  là  vị  chỉ  huy
     tõì  linh của làng xã không chỉ về m ặt tinh thần  mà còn
     một  phần  về  m ặt  đòi  sống  sinh  hoạt  vật  chất  của  dân
     làng.  Cho  nên  sự  thờ phụng Thành  hoàng xét  cho cùng
     là  sự  thờ  phụng  luật  lệ  làng  xã,  lề  thói  gia  phong  của
     làng.
         Chính  sự thờ phụng này  là  sỢi  dây liên lạc  vô  hình,
     giúp  dân  làng  đoàn  kết,  nếp  sống  cộng  cảm  hoà  đồng,
     đất  nề  quê  thói  được  bảo  tồn.  Vì  lẽ  đó,  các  hương  chức
     cũng như các gia  đình trong làng,  mỗi khi  muốn  mở hội
     hoặc tổ chức việc gì đều phải có lễ cúng Thành hoàng đê


     94
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98