Page 61 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 61
Thiên tử. Khi nghe tin cha mẹ hoặc ông bà mât, con
cháu chưa kịp về quê chịu tang, cũng thiết lập hương
án ngoài sân, hưống về quê làm lễ. Các bàn thò thiết
lập như vậy chỉ có tính chất tạm thòi, sau đó con cáo
quan xin về cư tang ba năm. Các thiện nam tín nữ hàng
năm đi trẩy hội đền thờ Đức Thánh Trần ở Vạn Kiếp,
đức Thánh M ẫu ở Đền Sòng v.v... dần dần vê sau,
đường sá xa xôi, cách trỏ, đi lại khó khăn, cũng lập bàn
thờ vọng như vậy. Nơi có nhiều tín đồ tập trung, dần
dần hình thành tổ chức. Các thiện nam tín nữ quyên
góp nhau cùng xây dựng tại chỗ một đền thờ khác, rồi
cử người đến bàn thờ chính xin bát hương về thờ.
Những đền thò đó gọi là vọng từ (Ví dụ ở sô" nhà 35 phô"
Tôn Đức Thắng Hà Nội có "Sùng Sơn vọng từ" nghĩa là
Đền thờ vọng của núi Sòng, thờ thánh M ẫu Liễu Hạnh.
Bàn thờ vọng ông bà cha mẹ chỉ được tập trung
trong trường hỢp sông xa quê. Những người con thứ,
cho dù là người giàu nghèo, sang hèn thê" nào, nếu ở gần
cánh cửa trưởng trên đất tổ phụ lưu lại, thì đến ngày
giỗ, ngày tết, con thứ phải có phận sự hoặc góp lễ, hoặc
đưa lễ đến nhà thò hay nhà con truởng làm lễ, cho dù
cửa trưởng chỉ thuộc hàng cháu, thì chú hoặc ông chú
vẫn phải thò cúng ông bà tại nhà cửa trưởng. Do đó
không có lệ lập bàn thờ vọng đô"i cửa thứ ngay ỏ quê
nhà. Nếu cửa trưởng khuyết hoặc xa quê, thì người con
thứ 2 thê trưởng được lập bàn thờ chính, còn bàn thờ ở
nhà người anh cả ở xa quê lại là bàn thờ vọng.
Khi sông cũng như đã mất, ông bà cha mẹ bao giờ
cũng mong muôn anh chị em sông hòa thuận, một nhà
đầm ấm. Thỉnh vong hồn về cầu cúng lễ bái, mà anh chị
62