Page 60 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 60

phê  bỏ,  lập  người  khác,  trường  hỢp  này  gọi  là  lập  hiền,
    hay lập ái.

         Xưa  kia  việc  lập  tự  khá  phổ biến  nhưng,  ngày  nay
    việc  lập  tự  chỉ  còn  tồn  tại  ở  một  sô" ít  địa  phương  và
    quan  niệm  lập  tự  ít  nhiều  có  sự  thay  đổi.  Chẳng  hạn
    không  có  con  trai  thì  lập  con  gái,  không  có  con  thì  lập
    cháu,...

         Do  vậy  mà  trong  nhiều  gia  đình  hiện  nay,  nếu
    không  có  con  trai,  con  gái  vẫn  thường cúng giỗ  cho  cha
    mẹ  đẻ,  hoặc  cũng  có  khi  cháu  ngoại  đảm  trách  vai  trò
    cúng giỗ  cho cha  mẹ,  và  cũng có  trường hỢp cháu  ngoại
    cúng giỗ ông bà,...



         36.  Phong tục lập bàn thò vọng

         Bàn  thờ  vọng  ngày  nay  khá  phổ biến,  áp  dụng  cho
    con  cháu  sông  xa  quê,  hướng  vọng  về  quê,  thờ  cha  mẹ
    và ông bà tổ tiên,  hương khói trong những ngày giỗ,  tết.
    Xưa kia,  khi nền kinh tê của nước ta chỉ là nông nghiệp
    tự  cung,  tự  cấp,  thì  người  nông  dân  suốt  đời  không  rời
    quê  cha  đất  tổ,  chuyển  cư  sang  làng  bên  cạnh  cũng  đã
    gọi  là  biệt  quán,  ly  hương,  vì  vậy  bàn  thờ  vọng  chỉ  là
    hiện  tượng  cá  biệt  và  tạm   thời,  chưa  thành  phong  tục
    phổ biến.
         "Vọng bái " ở đây có nghĩa  là vái lạy từ  xa.  Xưa kia,
    khi  triều  đình  có  những  điển  lễ  lớn,  các  quan  trong
    triều  tập  trun g  trước  sân  rồng  làm  lễ,  các  quan  ở  các
    tỉnh  hoặc  nơi  biên  ải,  thiết  lập  hương án trước  sân công
    đường,  thắp  hương,  nến,  hưóng  về  kinh  đô  quỳ  lạy


                                                              61
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65