Page 45 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 45

thì  lâu,  chêt chắng mấy chục đã ra  người thiên cố".  Câu
    nói  ấy mang  một ý nghĩa  sâu  sắc và nhớ thương vô hạn.
    Với ngày đại tường con cháu sắp sửa bỏ hết tang phục.

         Trong  ngày  đại  tường,  người  ta  cũng  đốt  vàng  mã
    cho người  đã  khuất  và thậm   chí vàng  mã  đốt còn  nhiều
    hơn  trong  ngày  giỗ  đầu.  Bơi  người  ta  quan  niệm  rằng,
    mã  đôt năm   trước  (giỗ đầu)  là  mã biếu.  Nghĩa  là:  Người
    chêt  nhận  đưỢc  đồ  dùng  của  con,  cháu  đốt  trong  ngày
    tiếu  tường,  phải  đem  biếu  các  ác  thần  để  tránh  mọi  sự
    quấy nhiễu, cũng giống như trên trần  gian xưa,  khi đến
    một  nơi  nào  sinh  sống,  muốn  được  sông  yên  thân,  điều
    đầu  tiên  là  phải  đút  lót  bọn  tham   quan ô  lại.  Trước  khi
    đốt  mã  phải  cúng  lễ  ngay  ơ  mộ  người  chết  và  đôt  mã
    ngay  trưóc  mộ.  Những  gia  đình  khá  giả  còn  làm  chay
    ngay tại  mộ,  mời tăng ni  tới cúng,  tụng kinh niệm  Phật
    xong mới đô"t mã.

         Cỗ  bàn  trong  ngày  đại  tường  rất  linh  đình.  Ngoài
    việc  "trả nỢ  miệng",  con cháu còn  nghĩ rằng từ trước tới
    ngày này,  hương hồn của  người  đã  khuât còn  luôn  luôn
    phảng  phất  trong  nhà,  nhưng  rồi  đây,  sau  ngày  lễ  trừ
    phục,  người  khuất  sẽ  ít  về  thăm   con  chau  hơn.  Bởi  th ế
    con cháu  muôn dâng một  bữa tiệc  thịnh  soạn cho  người
    đã khuất trước lễ trừ  phục.

         Ngày  đại tường hết,  ngày  giỗ  năm   sau,  năm  thứ ba
    người  khuất  đi  xa  là  những  ngày  giỗ  thường  hay  được
    gọi là ngày kỵ nhật. Việc cúng lễ sẽ cử hành như những
    người  qua  đời  trước.  Bởi  thê  ngày  giỗ  hết  là  ngày  giỗ
    trọng đại nhất trong tấ t cả những ngày giỗ.
         Chú ý:  Vần khấn (Tham khảo bài  văn khấn ở mục
    24 - Giỗ đầu).



    46
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50