Page 45 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 45
thì lâu, chêt chắng mấy chục đã ra người thiên cố". Câu
nói ấy mang một ý nghĩa sâu sắc và nhớ thương vô hạn.
Với ngày đại tường con cháu sắp sửa bỏ hết tang phục.
Trong ngày đại tường, người ta cũng đốt vàng mã
cho người đã khuất và thậm chí vàng mã đốt còn nhiều
hơn trong ngày giỗ đầu. Bơi người ta quan niệm rằng,
mã đôt năm trước (giỗ đầu) là mã biếu. Nghĩa là: Người
chêt nhận đưỢc đồ dùng của con, cháu đốt trong ngày
tiếu tường, phải đem biếu các ác thần để tránh mọi sự
quấy nhiễu, cũng giống như trên trần gian xưa, khi đến
một nơi nào sinh sống, muốn được sông yên thân, điều
đầu tiên là phải đút lót bọn tham quan ô lại. Trước khi
đốt mã phải cúng lễ ngay ơ mộ người chết và đôt mã
ngay trưóc mộ. Những gia đình khá giả còn làm chay
ngay tại mộ, mời tăng ni tới cúng, tụng kinh niệm Phật
xong mới đô"t mã.
Cỗ bàn trong ngày đại tường rất linh đình. Ngoài
việc "trả nỢ miệng", con cháu còn nghĩ rằng từ trước tới
ngày này, hương hồn của người đã khuât còn luôn luôn
phảng phất trong nhà, nhưng rồi đây, sau ngày lễ trừ
phục, người khuất sẽ ít về thăm con chau hơn. Bởi th ế
con cháu muôn dâng một bữa tiệc thịnh soạn cho người
đã khuất trước lễ trừ phục.
Ngày đại tường hết, ngày giỗ năm sau, năm thứ ba
người khuất đi xa là những ngày giỗ thường hay được
gọi là ngày kỵ nhật. Việc cúng lễ sẽ cử hành như những
người qua đời trước. Bởi thê ngày giỗ hết là ngày giỗ
trọng đại nhất trong tấ t cả những ngày giỗ.
Chú ý: Vần khấn (Tham khảo bài văn khấn ở mục
24 - Giỗ đầu).
46