Page 42 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 42
Trong những gia đình khá giả, ngày giỗ đầu,
thường cúng râ t lớn đê mời khách khứa họ hàng, làng
xóm và bạn bè thân hữu.
Trong ngày giỗ đầu, người sông thường sắm đủ mọi
đồ dùng đế hóa cho người chết như: quần áo, bát đĩa,
giường chiếu... có khi có cả xe cộ, phương tiện đi lại...
Tóm lại, sắm đủ các đồ dùng vật dụng khi người còn
sông dùng tới. Nghĩa là trên dương sao thì ở dưới âm
cũng vậy. ơ cõi trần đã có thì cõi âm cũng phải cần.
Trong lễ hóa mã này còn có hình nhân. Bơi người ta
tin rằng, hình nhân bằng giấy đốt xuông cõi âm sẽ hóa
thành người hầu hạ cho người đã khuất. Cũng có những
con cháu thường đôt những nữ hình nhân để lấy người
hầu hạ đấm bóp cho các cụ. Tục lệ đôt hình nhân có
nguồn gôc rấ t xa xưa.
Từ thời cổ xưa, có một sô dân tộc, khi người chồng
chết, thì vỢ cả, vỢ lẽ đều phải chết theo và cả những con
hầu, đầy tớ, con sen cũng phải bị giết chôn theo. Nhưng
về sau do bản tính tự vệ của con người, con người ta đã
nghĩ đến cách lấy hình nhân th ế mạng. Vì th ế tục đốt
hình nhân xuất hiện. Và con cháu còn nghĩ đến đốt
vàng mã đê chu cấp cho người chết mọi thứ cần dùng
cho "cuộc sông" hàng ngày ở nơi cõi âm.
Trong nếp sống văn minh hiện đại hiện nay, nhiều
người cho rặng đôt mã, đốt hình nhân là vô nghĩa,
nhưng bên trong lòng lại không muôn trái ý người thân,
nên vẫn đôt vàng mã trong ngày giỗ và nghĩ rằng dù đó
là một điều sai trái, nhưng cũng không gây hại gì,
ngưỢc lại đúng như người xưa quan niệm mà bỏ đi
không đôt mã, lại mang tội với tổ tiên, ông bà cha mẹ.
43