Page 23 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 23
và khấn. Hương thắp trên bàn thò bao giò cũng thắp
theo sô lẻ: một, ba, năm nén. Sau khi gia trưởng khấn
lễ, lần lượt đến mọi người trong gia đình vái trưốc bàn
thờ. Ngày nay, việc khấn lễ đã giản đơn, người ta chỉ
vái thay lễ. Trước khi khấn, vái 3 vái ngắn, khấn xong
vái thêm 4 vái dài và 3 vái ngắn. Khi mọi người đã lễ
vái xong, chờ cho tàn một tuần nhang, gia trưởng tối
trưốc bàn thờ lễ tạ và thắp thêm tuần nhang nữa. Sau
đó, gia trưởng hạ vàng mã trên bàn thờ đem hoá (đốt).
Lúc hoá vàng người ta thường lấy chén rượu cúng vẩy
lên đống tàn vàng. Người xưa quan niệm rằng phải làm
như vậy thì người dưới âm mối nhận được sô vàng người
sông cúng. Sau đó gia chủ có thể hạ đồ lễ xuống.
Trong việc thờ phụng tô tiên thì ngày giỗ hay còn
gọi là kỵ nhật rấ t quan trọng. Trong ngày giỗ, người ta
làm cỗ bàn mời thân bằng quyến thuộc. Giỗ có thể làm
to hoặc làm nhỏ tuỳ theo gia cảhh và tuỳ thuộc vào mối
liên hệ giữa người sống và người chết. Ví như giỗ cha
mẹ, giỗ ông bà thường làm to, giỗ anh em, chú bác cùng
các vị cao tằng tổ khảo thường chỉ có cơm canh cúng đơn
sơ để khỏi bỏ giỗ.
Theo phong tục, con trai trưởng là người có trách
nhiệm tổ chức. Nếu con trai trưởng không còn thì việc
cúng giỗ sẽ do cháu đích tôn tổ chức (chỉ khi nào trưỏng
nam không may tuyệt tự, không có con trai nối dõi thì
mối đến con thứ). Tuy nhiên, không vì thê mà những
người con thứ, cháu thứ, cháu ngoại bỏ ngày giỗ ông bà,
cha mẹ. Đến ngày giỗ, tấ t cả con cháu từ lốn đến bé đều
phải tê tựu ở nhà người con tr^ưởng và cũng phải m ang
đồ lễ cúng tới để gửi giỗ. Trước ngày giỗ, trưởng nam
24