Page 23 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 23

và  khấn.  Hương  thắp  trên  bàn  thò  bao  giò  cũng  thắp
    theo  sô  lẻ:  một,  ba,  năm  nén.  Sau  khi  gia  trưởng  khấn
    lễ,  lần  lượt  đến  mọi  người  trong  gia  đình  vái  trưốc  bàn
    thờ.  Ngày  nay,  việc  khấn  lễ  đã  giản  đơn,  người  ta  chỉ
    vái  thay  lễ.  Trước  khi  khấn,  vái  3  vái  ngắn,  khấn  xong
    vái  thêm   4  vái  dài  và  3  vái  ngắn.  Khi  mọi  người  đã  lễ
    vái  xong,  chờ  cho  tàn   một  tuần  nhang,  gia  trưởng  tối
    trưốc  bàn  thờ  lễ  tạ  và  thắp  thêm   tuần  nhang  nữa.  Sau
    đó,  gia  trưởng hạ  vàng  mã  trên  bàn  thờ  đem  hoá  (đốt).
    Lúc  hoá  vàng  người  ta  thường  lấy  chén  rượu  cúng  vẩy
    lên đống tàn vàng.  Người xưa  quan niệm rằng phải làm
    như vậy thì người dưới âm mối nhận được sô vàng người
    sông cúng.  Sau đó gia chủ có thể hạ đồ lễ xuống.

        Trong  việc  thờ  phụng  tô  tiên  thì  ngày  giỗ  hay  còn
    gọi  là kỵ  nhật rấ t quan  trọng.  Trong ngày giỗ,  người ta
    làm  cỗ  bàn  mời  thân  bằng  quyến thuộc.  Giỗ có thể  làm
    to hoặc làm nhỏ tuỳ theo gia cảhh và tuỳ thuộc vào  mối
    liên  hệ  giữa  người  sống  và  người  chết.  Ví  như  giỗ  cha
    mẹ,  giỗ ông bà thường làm to,  giỗ anh em, chú bác cùng
    các vị cao tằng tổ khảo thường chỉ có cơm canh cúng đơn
    sơ để khỏi bỏ giỗ.

        Theo  phong  tục,  con  trai  trưởng  là  người  có  trách
    nhiệm   tổ chức.  Nếu  con  trai  trưởng  không  còn  thì  việc
    cúng giỗ sẽ do cháu  đích tôn tổ chức (chỉ khi nào trưỏng
    nam   không  may  tuyệt  tự,  không  có  con  trai  nối  dõi  thì
    mối  đến  con  thứ).  Tuy  nhiên,  không  vì  thê  mà  những
    người con thứ, cháu thứ,  cháu ngoại bỏ ngày giỗ ông bà,
    cha mẹ.  Đến ngày giỗ,  tấ t cả con cháu từ lốn đến bé đều
    phải  tê  tựu  ở nhà  người con  tr^ưởng  và cũng phải  m ang
    đồ  lễ  cúng  tới  để  gửi  giỗ.  Trước  ngày  giỗ,  trưởng  nam


    24
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28