Page 381 - Nhân Vật Lịch Sử Tiêu Biểu
P. 381

Nguyễn Đức Soát
             Trong  thòi  kỳ  chông  chiến  tranh  phá  hoại  của  đế  quổc  Mỹ,
          Nguyễn  Đức  Soát trưởng thành  từ chiến  sĩ  lái  máy bay của Trung
          đoàn  không  quân  921  đến  Đại  đội  phó  lái  máy  bay  Trung  đoàn
          không  quân  927  (từ  năm  1965  đến  năm  1972).  Ông  đã  cất  cánh
          đánh  máy bay địch 53 lần, chủ yếu  là đánh địch  để bảo vệ Hà  Nội,
          trong đó 7 lần gặp địch, bắn 8 quả tên lửa, bắn rơi 6 máy bay, đồng
          thời  chỉ  huy biên  đội  thực  hiện  tốt phương châm  “đánh  thọc  sâu”,
          “số  2  đồng  thòi  công  kích”  và  đã  bắn  rơi  3  chiếc  máy  bay  khác.
          Những  trận  đánh  thắng  đó  đã  tích  cực  góp  phần  cùng  VỚ I  các  lực
          lượng phòng không ba  thứ  quân tiêu diệt nhiều  máy bay địch,  bắt
          sông  và  diệt  giặc  lái,  bảo  vệ  Thủ  đô  Hà  Nội.  Lối  đánh  dũng cảm,
          mưu  trí  của  ông  còn  góp  phần  xây  dựng cách  đánh  sáng  tạo,  độc
          đáo và hiệu quả của Bộ đội Không quân nhân dân Việt Nam.
             Phạm  Tuân
             Trong  thời  kỳ  chông  chiến  tranh  phá  hoại  của  đê  quốc  Mỹ,
          Phạm  Tuân  từ chiến  sĩ  lái  máy bay  tiêm  kích  đã  trỏ  thành Trung
          đội  trưởng  lái  máy  bay  Trung  đoàn  không  quân  tiêm  kích  921.
          Trong  Chiến  dịch  Điện  Biên  Phủ  trên  không,  là  sĩ  quan  lái  máy
          bay MiG-21  giỏi và có nhiều kinh nghiệm, ông được tuyển chọn vào
          đại  đội  MiG-21  đánh  đêm  -  lực  lượng  chủ  yếu  của  Bộ  đội  Không
          quân  trong chiến  dịch  này.  Một  số lần,  ông  đã  khắc  phục  mọi  khó
          khăn,  dũng cẳm  cất cánh trong điều kiện sân bay chính ỏ  Nội  Bài
          bị địch đánh hỏng nặng, đường lãn trong đêm không đủ ánh sáng...
          Sự  xuất hiện  máy bay tiêm  kích  MiG-21  trên  vùng trời  Hà  Nội  đã
          làm  cho  đội  hình  máy bay  địch  rối loạn,  nhiễu  tích  cực  của  chúng
          giảm  tác  dụng,  tạo  điều  kiện  cho  bộ  đội  tên  lửa  phòng  không bắn
          rơi  nhiểu  B-52.  Đặc  biệt,  22  giò  20  phút  đêm  27  tháng  12  năm
          1972,  ông đã  dũng cảm  khắc  phục  điều  kiện  thiếu  đèn  chiếu sáng
          và trần  mây thâ'p trên  sân bay dã chiến Yên Bái  để cất cánh đánh
          B-52.  Bằng trí thông minh,  lòng quả cảm, ông đã vượt qua được tốp
          máy bay  tiêm  kích  F-4,  bật  táng  lực  tăng độ cao  bám  sát tốp  B-52,


                                                                    383
   376   377   378   379   380   381   382   383   384   385   386