Page 381 - Nhân Vật Lịch Sử Tiêu Biểu
P. 381
Nguyễn Đức Soát
Trong thòi kỳ chông chiến tranh phá hoại của đế quổc Mỹ,
Nguyễn Đức Soát trưởng thành từ chiến sĩ lái máy bay của Trung
đoàn không quân 921 đến Đại đội phó lái máy bay Trung đoàn
không quân 927 (từ năm 1965 đến năm 1972). Ông đã cất cánh
đánh máy bay địch 53 lần, chủ yếu là đánh địch để bảo vệ Hà Nội,
trong đó 7 lần gặp địch, bắn 8 quả tên lửa, bắn rơi 6 máy bay, đồng
thời chỉ huy biên đội thực hiện tốt phương châm “đánh thọc sâu”,
“số 2 đồng thòi công kích” và đã bắn rơi 3 chiếc máy bay khác.
Những trận đánh thắng đó đã tích cực góp phần cùng VỚ I các lực
lượng phòng không ba thứ quân tiêu diệt nhiều máy bay địch, bắt
sông và diệt giặc lái, bảo vệ Thủ đô Hà Nội. Lối đánh dũng cảm,
mưu trí của ông còn góp phần xây dựng cách đánh sáng tạo, độc
đáo và hiệu quả của Bộ đội Không quân nhân dân Việt Nam.
Phạm Tuân
Trong thời kỳ chông chiến tranh phá hoại của đê quốc Mỹ,
Phạm Tuân từ chiến sĩ lái máy bay tiêm kích đã trỏ thành Trung
đội trưởng lái máy bay Trung đoàn không quân tiêm kích 921.
Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ trên không, là sĩ quan lái máy
bay MiG-21 giỏi và có nhiều kinh nghiệm, ông được tuyển chọn vào
đại đội MiG-21 đánh đêm - lực lượng chủ yếu của Bộ đội Không
quân trong chiến dịch này. Một số lần, ông đã khắc phục mọi khó
khăn, dũng cẳm cất cánh trong điều kiện sân bay chính ỏ Nội Bài
bị địch đánh hỏng nặng, đường lãn trong đêm không đủ ánh sáng...
Sự xuất hiện máy bay tiêm kích MiG-21 trên vùng trời Hà Nội đã
làm cho đội hình máy bay địch rối loạn, nhiễu tích cực của chúng
giảm tác dụng, tạo điều kiện cho bộ đội tên lửa phòng không bắn
rơi nhiểu B-52. Đặc biệt, 22 giò 20 phút đêm 27 tháng 12 năm
1972, ông đã dũng cảm khắc phục điều kiện thiếu đèn chiếu sáng
và trần mây thâ'p trên sân bay dã chiến Yên Bái để cất cánh đánh
B-52. Bằng trí thông minh, lòng quả cảm, ông đã vượt qua được tốp
máy bay tiêm kích F-4, bật táng lực tăng độ cao bám sát tốp B-52,
383