Page 363 - Nhân Vật Lịch Sử Tiêu Biểu
P. 363
đầu tiên lực lượng phòng không Hà Nội tổ chức trận đánh lớn.
Trung đoàn không quân 923 bắn rơi 2 chiếc F-105; Trung đoàn
pháo 220 bắn rơi 2 chiếc; nhưng khi địch bổ nhào cắt bom, lực lượng
dân quân bắn gần 4 vạn viên đạn không rơi chiếc nào, mục tiêu bị
phá hủy. Sau trận đánh, Bộ Tổng tham mưu đã cùng Bộ Tư lệnh
Quân chủng Phòng không - Không quân trực tiếp khảo sát và chỉ đạo
một số vấn đề về nghệ thuật tác chiến, nhất là huấn luyện cách
đánh địch bổ nhào. Do vậy, ngày 30 tháng 6, khi địch đánh kho
xăng H6, Trung đoàn cao xạ 224 và dân quân tự vệ đã bắn rơi 2
chiếc F-105, bảo vệ kho an toàn. Từ ngày 19 tháng 7 đến ngày 14
tháng 12, lực lượng phòng không Hà Nội bắn rơi 35 máy bay địch,
bảo vệ mục tiêu an toàn. Thê bô trí liên tiếp nhiều vòng bảo vệ
Thú đô phát huy tác dụng, lưới lửa phòng không làm cho phi công
Mỹ mất tinh thần chiến đấu.
Gừii đoạn địch đánh phá tập trung vào Hà Nội diễn ra từ tháng 4
năm 1967, với 6 đợt đánh phá tập trung quy mô lớn. về hoạt động
phòng không nhăn dân: Thành ủy đã chuẩn bị các phương án khắc
phục hậu quả, bảo đảm giao thông, sơ tán người và tài sản, tu sửa
và đào thêm hầm trú ẩn. Bộ Giao thông vận tải và sỏ Giao thông
thành phô’ triển khai cầu phà, phân luồng giao thông. Các đội xung
kích bảo đảm giao thông và các đội xung phong công binh vượt sông
được tổ chức. Công tác khắc phục hậu quả được chuẩn bị tốt, nhất là
việc rà phá bom chưa nổ. Vê tổ chức tác chiến, Quân chủng Phòng
không - Không quân đã phát triển vượt bậc và lực lượng phòng
không địa phương được tổ chức lại nên đủ khả năng đánh trả quy
mô lớn. Thế trận phòng không bảo vệ Hà Nội được kết cấu lại với
lưối lửa phòng không nhiều tầng, nhiều hướng, nhiều thứ quân.
Hàng trăm trận địa chôt cao xạ và hàng chục trận địa chốt tên lửa
được xây dựng. Trong đợt 1, từ ngày 24 tháng 4 năm 1967, ta đã
bắn rơi 22 máy bay địch, trong đó nhiều chiếc rơi tại chỗ. Đợt 2, từ
ngày 5 tháng 5, địch tập trung đánh khu công nghiệp Thượng Đình
và Nhà máy điệr. Yên Phụ, có cả máy ba}’ A-4E mang bom vô tuyến.
3 6 5