Page 36 - Văn Hóa Dân Tộc Việt Nam
P. 36
CỘI NGUỒN VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC VIỆT NAM
tháng mười ngày thì sinh ra một bọc trứng. Lúc sinh, trên
trời có mây sáng chiếu (nên chỗ sinh bọc trứng sau làm
chùa và đặt tên Thiên quang thiền tự), bảy ngày sau bọc
trUng nở ra một trăm người con trai. Lạc Long Quân không
biết đặt tên mới cầu khẩn thiên địa, được lão tiên hay câu
cá ở Việt Trì về đặt tên các con giúp (ở Việt Trì vẫn có
hòn đá có dấu chân lão tiên này ngồi câu cá).
Lạc Long Quân và Âu Cơ cùng chia đôi con, năm
muơi người theo cha xuống biển, sinh ra các dân tộc miền
xuôi, bốn muơi chín người lên núi, sinh ra các dân tộc
miền núi, để người con trưởng ở lại làm vua là Hùng
Vưcfng, đóng đô ở Văn Lang.
Bà Âu Cơ đưa con lên mạn ngược, khi đến vùng Hiền
Lương thây đâ't tốt mới để một người con lại, dạy cách
đốt cỏ mà trồng lúa, lâ'y gạo giã nhỏ nhào với mật cho
vào chõ làm bánh. Rồi bà lại đưa tiếp các con theo ngọn
suôi mà đi vào mãi các cánh đồng phía trong. Mỗi năm
bà lại đi thăm các con vài lần, ở lại mỗi chỗ dăm hôm
rồi đi nơi khác, ở xã Hiền Lương nay còn đền bà Âu Cơ,
khi cầu có hèm làm bánh mật, và phải do phụ nữ tế.
2. Trong bản "Ngọc Phả Llùng Vương" hiện lưu ở đền
Hùng được viết từ thời Trần, viết lại năm 1470, còn bản
sao năm 1609 (Hoàng định nguyên niên) gi i : Sau khi lây
Lạc Long Quân, bà Âu Cơ có mang ba năm ba tháng mười
ngày mới sinh và cũng sinh ra cái bọc có một trăm quả
trứng, Lạc Long Quân thây sự lạ bèn để lên mâm vàng
cầu khẩn thiên địa bảy ngày sau nở ra một trăm người
36