Page 144 - Văn Hóa Dân Tộc Việt Nam
P. 144

CỘI  NGUỐN VÀ  BẢN  SẮC VẦN  HÓA DÂN TỘC VIỆT NAM


           Lối  kiến trúc của Chùa theo  thuyết "thái  cực  sinh
           lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh
           bát  quái,  bát quái  biến  hóa  vô  cùng".
               Có  được một Thăng Long thành hay chùa Một

           Cột phải thấy trước hết là có  đầu óc thẩm  mỹ, gắn
           liền với  đời  sống hiện  thực,  biết khai  thác  và  tận
           dụng  kiến  thức  của  thời  đại.  ớ   đây  có  khả  năng
           tổng hợp Nho,  Phật,  Lão, vận dụng vào hoàn cảnh
           Việt Nam  và  trước  hết  là  của  Việt  Nam.
               Di  tích kiến trúc còn lại hôm nay là  những ký
           hiệu gợi mở nhiều cho trí tuệ. Trong những trường
           hợp  như  thế  thấy  mục  đích  của  kiến  trúc  rấ t  rõ
           ràng  vừa  mang tính  châT  chính  trị  vừa  mang bản
           sắc  văn  hóa  dân  tộc.  Các  di  sản  văn  hóa  đó  là
           những  sợi  dây  liên  kết  quá  khứ  với  hiện  tại.

               Yếu  tố  cơ  bản  bậc  nhất  là  nền  tảng  cơ  bản
           mang  tính  độc  đáo  (đặc  thù)  của  dân  tộc  mà  nội
           dung bên  trong truyền  cảm  được  giá  trị  thẩm   mỹ

           tự thân, toát ra bên ngoài là "hồn thiêng" đất nước.
               Không lúc  nào  bằng lúc  này,  các  dân  tộc  trên
           thế giới  đã  nhận  thức được  sự tồn vong của  chính
           mình. Đó là sự cần thiết phải bảo vệ  giá trị truyền
           thông.  M ặt khác  là  phải  biết  giữ gìn  và  phát  huy


                                     144
   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149