Page 6 - Tự Học Xửa Chữa Và Nâng Cấp Máy Vi Tính
P. 6

hoàn  toàn.  Đầu  tiên  má.y  tính  chỉ  íỊiái  các  bài  toán  số học.
          nhùn^ các máy tính hiện đại làm  được nhiều hơn thê.  Máy
          tính  có  thể  mua  ỏ  Anh  đầu  tiên  là  máy  Perrani  star  theo
          đề cương "bé."


          2.  Các nguyên lý cơ bản
              Máy  tính  có  thể  làm  việc  thông  qua  sự  chuyên  động
          của các bộ phận  cơ khí,  electron,  photon,  hạt  lượng tử  hay
          các  hiện tưỢng vật  lý khác  đã biết.  Mặc  dù  máy  tính  được
          xây dựng từ nhiều  công nghệ  khác  nhau  song gần như tất
          cả các máy tính hiện nay là máy tính điện tử.

              Máy  tính  có  thể  trực  tiếp  mô  hình  hóa  các  vấn  đề cần
          được giải  quvết,  trong khả năng của nó các vấn đề cần được
          giải quyết sẽ được mô phỏng gần  giông nhất với những hiện
          tượng vật lý đang khai thác. Ví dụ, dòng chuyển động của các
          điện  tử  (electron)  có  thể  được  sử  dụng  đê  mô  hình  hóa  sự
          chuyển  động  của  nước  trong  đập.  Những  chiếc  máy  tính
          tương  tự  (analog  Computer)  giống  như  thê  đã  rất  phổ  biến
          trong thập niên  1960 nhưng hiện nay còn rất ít.
              Trong phần  lớn các  máy  tính ngày nay,  trưốc  hết,  mọi
          vấn  đề  sẽ  được  chuvển  thành  các  yếu  tô" toán  học  bằng
          cách  diễn tả  mọi  thông  tin  liên  quan  thành các  sô" theo hệ
          nhị phân (hệ thông đếm  dựa trên các sô" 0 và  1  hay còn gọi
          là hệ đếm cơ sô" 2).  Sau đó, mọi tính toán trên các thông tin
          này được tính toán bằng đại sô Bool (Boolean algebra).
              Các  mạch  điện  tử  được  sủ  dụng  để  miêu  tả  các  phép
          tính  Bool.  Vì  phần  lớn  các  phép  tính  toán  học  có  thế
          chuyển  thành các phép  tính  Bool nên  máy  tính  điện tử đủ
          nhanh  đê xử  lý phần  lớn các vấn đề toán  học  (và phần lớn
          thông tin của vấn  đề cần giải  quyết đã  được chuyên thành

          các  vấn  đề toán  học).  Ý tưởng  cơ  bản  này,  được  nhận  biết
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11