Page 207 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 207
208 PHAN THANH ANH
các giai đoạn, trong các môi trường khác nhau biểu
hiện cũng khác nhau. Ví dụ như đối với những trẻ đặc
trưng chủ yếu là khó khăn về sức chú ý thì đồng thời
có những vấn đề khó khăn trong học tập, biểu hiện là
trong giờ học lơ đễnh, rất khó khăn trong việc hoàn
thành bài tập, nhưng ở nhà và chung sống với các bạn
khác thì vẫn có biểu hiện bình thường. Ngược lại, một
số trẻ bị bệnh mà lấy trở ngại hành vi là chính thì
chúng có biểu hiện tốt ở trường học nhưng khi ở nhà
hoặc các môi trường khác lại không tốt, như dễ cáu
gắt, thường xuất hiện hành vi xung động.
Do hình thức biểu hiện hoạt động nhiều của trẻ
không giống nhau, lại có liên quan đến các vấn đề
như tâm lý, hành vi, đạo đức, mấy năm gần đây các
chuyên gia đã sử dụng một số loại thuốc chống trầm
cảm, trong khi điều trị có hiệu quả cho một số trẻ
có trở ngại tâm lý, trở ngại hành vi, trở ngại đạo đức
đồng thời cũng tồn tại một số biểu hiện trên cơ thể
như thiếu sức chú ý trong học tập, không thể nào
tập trung được, học tập không có hứng thú, thiếu
lòng tin, gây nên kết quả học tập thấp cũng được cải
thiện theo một cách rõ rệt. Vì thế chúng tôi cho
rằng, một số phát sinh của bệnh hiếu động không có
liên quan lớn đến tâm lý của trẻ. Trong khi dùng
thuốc chữa vấn đề tâm lý của trẻ thì đồng thời cũng
giải quyết được các vấn đề về học tập.