Page 8 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 8
TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BIỂN QUẢNG NAM ■ OÀ NẢNG
Sau này, một người nước ngoài - Imh mục người Pháp
Leopold Cadiere, người có nhiều chuyên khảo về tín ngưỡng
dân gian Việt Xam, đặc biệt là tín ngưỡng dân gian ở Huê
và vùng phụ cận, cũng có một chuyên kháo về tín nguởng cu'
dân ven biển dưới tiêu đề "Tín ngưỡng và ngạn ngữ dân
gian vùng thung lủng Nguồn Sơn". Tác phẩm đã phản ánh
tục thờ cá voi, đồng thòi còn đề cập đến tín ngưỡng Ma rà,
một loại ma nước mà dân biển rất kinh sỢ. Đên học giả
X^guyễn Văn Huvên, trong tác phẩm Văn minh Việt Nam,
phần viết về "Đời sống tôn giáo” bằng tiếng Pháp (đã dịch
ra tiếng Việt, trong Góp phần nghiên cứu văn hoá Việt
Nam) cũng đề cập đến sự sùng bái cá voi của cư dân ven
biển. Phần viết chỉ đưa ra nhận định mà không mô tả và
bình luận, cũng không nói phạm vi của tục thò.
Với tác phẩm Việt Nam văn hoá sử cương, một tác phẩm
có tính chất giáo khoa, học giả Đào Duy Anh đã nêu một vài
hình thức tê tự có liên quan đên cư dân ven biển, như: tục
cúng những hòn đá ở giữa ghềnh hoặc ở bờ biển, vì chúng
thường gây nguy hiểm cho ghe thuyền; tục thờ cá voi như thò
một vị thần bảo hộ của dân miền biên. Do tính chất của tác
phẩm nên tác giả cũng chỉ nêu mà không mô tả và bình luận.
Sau năm 1945, ỏ miền XMm, có thê kê đến hai tác
phẩm viết bằng tiếng Pháp là Kẻ thừa tự của ông Nam Hải
của Cung Giũ Xguyên (Le Fils De La Baleine, đã dịch ra
tiếng ViệU và Tục thờ cá V O I của Thái Văn Kiểm. Ca hai
- a