Page 8 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 8

TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN  BIỂN QUẢNG NAM ■ OÀ NẢNG



            Sau này,  một người nước ngoài  -  Imh  mục  người  Pháp
      Leopold Cadiere, người có nhiều chuyên khảo về tín ngưỡng
      dân  gian Việt Xam,  đặc biệt là  tín  ngưỡng  dân  gian  ở  Huê
      và vùng phụ cận, cũng có một chuyên kháo về tín nguởng cu'

      dân  ven  biển  dưới  tiêu  đề  "Tín  ngưỡng  và  ngạn  ngữ  dân
      gian  vùng thung lủng Nguồn Sơn".  Tác phẩm  đã  phản  ánh
      tục  thờ cá  voi,  đồng  thòi còn  đề cập  đến  tín  ngưỡng Ma  rà,
      một  loại  ma  nước  mà  dân  biển  rất  kinh  sỢ.  Đên  học  giả
      X^guyễn  Văn  Huvên,  trong  tác  phẩm  Văn  minh  Việt Nam,
      phần  viết  về "Đời  sống  tôn giáo”  bằng  tiếng  Pháp  (đã  dịch

      ra  tiếng  Việt,  trong  Góp  phần  nghiên  cứu  văn  hoá  Việt
      Nam)  cũng  đề  cập  đến  sự  sùng  bái  cá  voi  của  cư  dân  ven
      biển.  Phần  viết  chỉ  đưa  ra  nhận  định  mà  không  mô  tả  và
      bình luận, cũng không nói phạm vi của tục thò.

            Với tác phẩm Việt Nam văn hoá sử cương, một tác phẩm
      có tính chất giáo khoa,  học giả Đào Duy Anh  đã  nêu  một vài
      hình  thức  tê  tự  có  liên  quan  đên  cư  dân  ven  biển,  như:  tục
      cúng  những  hòn  đá  ở  giữa  ghềnh  hoặc  ở  bờ  biển,  vì  chúng
      thường gây nguy hiểm cho ghe thuyền; tục thờ cá voi như thò
      một vị  thần bảo hộ của  dân  miền  biên.  Do  tính  chất của  tác

      phẩm nên tác giả cũng chỉ nêu mà không mô tả và bình luận.
            Sau  năm  1945,  ỏ  miền  XMm,  có  thê  kê  đến  hai  tác

      phẩm viết bằng tiếng Pháp là Kẻ thừa tự của ông Nam Hải
      của  Cung  Giũ  Xguyên  (Le  Fils  De  La  Baleine,  đã  dịch  ra
      tiếng  ViệU  và  Tục  thờ cá  V O I   của  Thái  Văn  Kiểm.  Ca  hai


                                    -  a
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13