Page 238 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 238
TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BlỂN QUẢNG NAM - ĐÀ NẴNG
như xưa; khi cần vỢ, em gái vẫn có thể xuông thuyền, ơ cái
thòi còn phải chèo ghe, lăn buồm, khi làm ăn thất bát, các
chủ ghe phải làm lễ tẩv uế rất rườm rà, công phu đầy màu
sắc mê tín, như trước tiên phải đi coi thầy để tìm nguyên
nhân, sau đó là sắm lễ theo lòi thầy phán. Thuyền nào bị
thất bát do "sút sảo" (phong long) thì coi như đã bị hung
thần ám, nên phải sắm dây mơ, trầu cau, giấy tiền vàng
bạc, nước vôi, thuôc tẩy; nước và thuốc đem xối lên ghe tẩy
uế, các thứ còn lại để trên một chiếc bè tre nhỏ mang đi
chôn hoặc bỏ ở ngã ba đường, thì hiện nay, tục này đã giảm
trong lớp ngư dân trẻ ở các bãi dọc.
Cùng với sự thay đổi một sô" tục kiêng kỵ là một sô
thay đổi trong nghi lễ, phong tục đôi vói các đối tượng tín
ngưỡng, theo những mức độ khác nhau.
Với tín ngưỡng thờ cá voi, đã có một vài thay đổi
trong nghi lễ và phong tục, mặc dù thờ cúng cá voi và lễ
hội cầu ngư vẫn diễn ra như một biện pháp hạn chê sự rủi
ro, bất trắc do biển cả gây ra. Tuy nhiên, do phương thức
hoạt động nghề biển có nhiều thay đổi, cùng với việc giáo
dục truyền thông của cộng đồng theo phương thức "bất
thành văn", "xưa bày nay bắt chước", nên hành vi biểu thị
niềm tin đôi với thần Xam Hải đã có vài thay đổi. Đó là sự
tuỳ nghi lược bớt (đôi khi đại khái) nghi lễ đối với thần.
Chẳng hạn, đám tang cá voi trưóc đây có tục các làng vạn
lân cận, kết nghĩa phải sắm lễ đến đưa ông. Xgoài các vật
- 2 3 S