Page 238 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 238

TÍN  NGƯỠNG Cư DÂN  VEN  BlỂN  QUẢNG  NAM - ĐÀ NẴNG



       như xưa; khi cần vỢ, em gái vẫn có thể xuông thuyền,  ơ  cái
       thòi còn phải chèo ghe,  lăn buồm,  khi làm  ăn thất bát,  các
       chủ ghe phải làm lễ tẩv uế rất rườm  rà,  công phu  đầy màu
       sắc  mê  tín,  như  trước  tiên  phải  đi  coi  thầy  để  tìm  nguyên
       nhân,  sau  đó  là  sắm  lễ  theo  lòi  thầy  phán.  Thuyền  nào  bị
       thất bát  do  "sút  sảo"  (phong  long)  thì  coi  như  đã  bị  hung
       thần  ám,  nên  phải  sắm  dây  mơ,  trầu  cau,  giấy  tiền  vàng

       bạc, nước vôi, thuôc tẩy;  nước và thuốc  đem xối lên ghe tẩy
       uế,  các  thứ  còn  lại  để  trên  một  chiếc  bè  tre  nhỏ  mang  đi
       chôn hoặc bỏ ở ngã ba đường, thì hiện nay, tục này đã giảm
       trong lớp ngư dân trẻ ở các bãi dọc.

             Cùng  với  sự  thay  đổi  một  sô" tục  kiêng  kỵ  là  một  sô
       thay  đổi  trong nghi  lễ,  phong  tục  đôi  vói  các  đối  tượng  tín
       ngưỡng, theo những mức độ khác nhau.

             Với  tín  ngưỡng  thờ  cá  voi,  đã  có  một  vài  thay  đổi
       trong  nghi  lễ  và  phong  tục,  mặc  dù  thờ  cúng  cá  voi  và  lễ
       hội cầu ngư vẫn diễn ra như một biện pháp hạn chê  sự rủi

       ro,  bất  trắc  do biển  cả  gây  ra.  Tuy  nhiên,  do  phương  thức
       hoạt  động  nghề biển  có  nhiều  thay  đổi,  cùng  với  việc  giáo
       dục  truyền  thông  của  cộng  đồng  theo  phương  thức  "bất
       thành văn",  "xưa bày nay bắt chước",  nên hành vi biểu  thị
       niềm tin đôi với thần Xam  Hải đã có vài thay đổi.  Đó là  sự
       tuỳ  nghi  lược  bớt  (đôi  khi  đại  khái)  nghi  lễ  đối  với  thần.

       Chẳng hạn,  đám  tang cá  voi  trưóc  đây có  tục các  làng vạn
       lân cận,  kết nghĩa phải sắm lễ  đến đưa ông.  Xgoài các vật

                                   -    2  3  S
   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243