Page 82 - Tìm Hiểu Về Trái Đất
P. 82
Tại sao khi có sét,
máy bay lại phải bay cao hdn?
Sét là cách gọi ngắn gọn của "sấm nổ, chóp giật". Thường xảy ra
trong tầng mây mưa. Các hạt nước li ti được tách ra từ lượng nước quá
bão hòa có trong mây khi đông kết lại sẽ sinh ra điện, điện tích gồm 2
loại: điện tích dưong và điện tích âm. Khi điện tích âm, dưong có trong
mây tích tụ đến một mức độ nhất định thì giữa các đám mây hay giữa
mây vói mặt đất xảy ra hiện tượng phóng điện hoa lửa, đây chíiìh là
chóp, có chóp thì sẽ có sấm, sau khi điện phóng ra sẽ sản sinh một lượng
nhiệt cực cao làm không khí nhanh chóng giãn nở, đồng thòi phát ra âm
thanh lớn đó chứủi là tiếng sấm.
Sấm thường đi kèm chóp, chúng thường nhằm chỗ hở tấn công
ngưòi và các vật thể trên mặt đất. Đồng thòi ngưòi ta còn phát hiện ra
rằng, giông tố còn ảnh hưởng tói cả những chuyến bay.
Ví dụ, ngày 21 tháng 1 năm 1987, máy bay của ngoại trưởng Mỹ
Greenperge bị sét đánh ở gần VVasington, cái chụp ăng ten rađa nặng
45kg bị đánh rụng, nhưng máy bay may mắn thoát khỏi tai họa. về sau,
qua phân tích người ta mói biết nguyên rửìân dẫn tới sự cố lần này là do
mày mưa.
Trong tầng mây mưa ngoài sấm chóp ra còn thường xuyên có mưa
đá. Hiện tượng đối lưu vô cùng mãnh liệt, lại có các luồng không khí bốc
lên, hạ xuống; một khi máy bay bay vào đó sẽ vô cùng nguy hiểm.
Những hạt nước li ti được phân tách từ nước quá bão hòa có trong mây
có thể làm đóng băng máy bay, đồng thòi còn có thể bị sét đánh. Vì thế,
máy bay tuyệt đối không được bay vào vùng mây mưa. Chỉ có vùng khí
quyển ổn định, mây mưa bay cao, khí lưu êm dịu, tròi quang mây tạnh,
tầm quan sát tốt mói là khu vực thích họp cho máy bay bay qua. Do vậy
mới nói, khi có sét đánh máy bay phải bay cao hon một chút.
- 82 -