Page 126 - Tìm Hiểu Về Trái Đất
P. 126
"Vòng tròn nguy hiểm" của bão là hiện tượng gì?
Bão thường được hình thành trong vùng xoáy của luồng không khí
trên biển nhiệt đói, tốc độ lúc cao nhất của vòng xoáy có thể đạt tói
lOOm/s và gió mạnh trên cấp 12. Nổi sóng dữ, lật đổ tàu thuyền qua lại
trên biển, thổi đổ nhà cửa trên đất liền, thậm chí còn có thể bật rễ cây cối.
Khi hành trình trên biển mà gặp bão ập đến thì tàu thuyền nên tìm mọi
cách trú ẩn. Nếu không kịp trú ẩn thì phải lợi dụng quy luật chuyển
động của gió bão. Khi mà ở Bắc bán cầu thì tránh nửa bên phải vòng
xoáy của gió bão, đến nửa bên trái để tiếp tục hành trình, như vậy mói có
thể giảm bớt nguy hiểm.
Vì sao nửa vòng bên phải theo hướng bão tói lại là nửa vòng nguy
hiểm mà nửa vòng còn lại có thể tiếp tục cuộc hành trình.
Thứ nhất, hướng gió và đường chuyển động của bão ở nửa vòng bên
phải gần như là do trùng nhau, tàu bè rất dễ bị cuốn vào tâm bão và dẫn
đến mất lái. Mặt khác tốc độ gió ở khu vực gần tâm bão là lớn nhất,
đương nhiên cũng rất nguy hiểm.
Thứ hai, chính vì hướng gió và đường chuyển động của bão ở nửa
bên phải gần như trùng rửìau mà tốc độ gió ở đây cao hon nửa bên kia, từ
đó dẫn đến sóng cũng rất cao. Tàu bè đi lại khu vực gió dữ sóng cả
đương nhiên là cũng vô cùng nguy hiểm.
Thứ ba, một khi bão chuyển hướng gió thì đa phần là chuyển sang
bên phải. Vì vậy nửa vòng bên phải nguy hiểm hon nửa bên trái, tàu
thuyền cũng dễ bị cuốn vào tâm bão hơn.
Giả sử đi lại ở Nam bán cầu thì tình huống lại hoàn toàn đối lập, tức
là nửa vòng nguy hiểm lại là nửa trái theo hướng vận động của bão và
nửa bên kia đương nhiên là có thể đi lại.
Tàu thuyền đi lại trên biển có thể dựa vào các kinh nghiệm trên để
nếu mà đang ở vị trí nửa vòng nguy hiểm thì có thể cho mũi thuyền rẽ
sóng sang nửa bên phải, cũng chính là nửa vòng có thể vận hành. Khi mà
đã ở nửa an toàn rồi thì có thể tiếp tục vặn lái sang hướng phải một cách
nhanh nhất để tránh sự đe dọa nguy hiểm của bão.
- 126