Page 126 - Tìm Hiểu Về Trái Đất
P. 126

"Vòng tròn nguy hiểm" của bão là hiện tượng gì?



            Bão thường được hình thành trong vùng xoáy của luồng không khí
        trên  biển  nhiệt  đói,  tốc  độ  lúc  cao  nhất  của  vòng  xoáy  có  thể  đạt  tói
        lOOm/s và gió mạnh trên cấp 12. Nổi sóng dữ, lật đổ tàu thuyền qua lại
        trên biển, thổi đổ nhà cửa trên đất liền, thậm chí còn có thể bật rễ cây cối.
        Khi hành trình trên biển mà gặp bão ập đến thì tàu thuyền nên tìm mọi
        cách  trú  ẩn.  Nếu  không  kịp  trú  ẩn  thì  phải  lợi  dụng  quy  luật chuyển
        động của  gió bão.  Khi mà  ở Bắc bán  cầu  thì  tránh  nửa  bên phải  vòng
        xoáy của gió bão, đến nửa bên trái để tiếp tục hành trình, như vậy mói có
        thể giảm bớt nguy hiểm.
            Vì sao nửa  vòng bên phải theo hướng bão tói lại là nửa vòng nguy
        hiểm mà nửa vòng còn lại có thể tiếp tục cuộc hành trình.
            Thứ nhất, hướng gió và đường chuyển động của bão ở nửa vòng bên
        phải gần như là do trùng nhau, tàu bè rất dễ bị cuốn vào tâm bão và dẫn
        đến  mất  lái.  Mặt  khác  tốc  độ  gió  ở khu  vực  gần  tâm  bão  là  lớn  nhất,
        đương nhiên cũng rất nguy hiểm.
            Thứ hai, chính vì hướng gió và đường chuyển động của bão ở nửa
        bên phải gần như trùng rửìau mà tốc độ gió ở đây cao hon nửa bên kia, từ
        đó  dẫn  đến  sóng cũng  rất  cao.  Tàu  bè  đi  lại  khu  vực  gió  dữ sóng  cả
        đương nhiên là cũng vô cùng nguy hiểm.
            Thứ ba, một khi bão chuyển hướng gió thì đa phần là chuyển sang
        bên  phải.  Vì  vậy  nửa  vòng bên  phải  nguy hiểm  hon  nửa  bên  trái,  tàu
        thuyền cũng dễ bị cuốn vào tâm bão hơn.
            Giả sử đi lại ở Nam bán cầu thì tình huống lại hoàn toàn đối lập, tức
        là nửa vòng nguy hiểm lại là nửa trái theo hướng vận động của bão và
        nửa bên kia đương nhiên là có thể đi lại.
            Tàu thuyền đi lại trên biển có thể dựa vào các kinh nghiệm trên để
        nếu mà đang ở vị trí nửa vòng nguy hiểm thì có thể cho mũi thuyền rẽ
        sóng sang nửa bên phải, cũng chính là nửa vòng có thể vận hành. Khi mà
        đã ở nửa an toàn rồi thì có thể tiếp tục vặn lái sang hướng phải một cách
        nhanh nhất để tránh sự đe dọa nguy hiểm của bão.


                                         -   126
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131