Page 115 - Tìm Hiểu Về Trái Đất
P. 115

quân đội các quốc gia quyết định  thòi gian  tấn công chậm nhất không
    quá  trung  tuần tháng  1.  Đồng  thòi để phát huy ưu  thế vũ khí trang bị
    tiên tiến của liên quân mà phía Irắc không có, đặc biệt là các vũ khí hồng
    ngoại, liên quân quyết định phát động cuộc tấn công diễn ra vào các đêm
    không tràng, không mây và ít sưong vì nó sẽ không làm giảm khả năng
    nhìn đêm tối vói thiết bị hồng ngoại. Thực tế thòi gian tấn công là 0h50'
    ngày 09/01/1991, hàng trăm máy bay và tên lửa nhất loạt hướng về Irắc
    tạo nên trận chiến quy mô lớn nhất thế giói của chiến tranh hiện đại.




                         Khi xây dựng sân bay


           cần chú ỷ những điều kiện khí tượng nào?



        Vận tải hàng không là một loại hình vận tải hiện đại, nhanh chóng,
    hiệu quả nhất của con ngưòi và ngày càng được mọi ngưòi  ưa chuộng.
    Việc xây dimg các sân bay, phát triển dịch vụ hàng không ngày càng trở
    nên quan trọng.
        Lựa chọn địa điểm xây dựng một sân bay không chỉ đòi hỏi xem xét
    địa hình, địa thế, cư dân mà phải đặt các yếu tố khí tượng lên hàng đầu.
    Sân bay không thích họp vói noi có nhiều sưcmg mù vì nó làm giám tầm
    nh'm gây mất an toàn khi cất và hạ cánh. Trên thế giói, nói về ảnh hưỏng
    của  sưong mù  đối  vói hàng không thì phải  kể đến Matxcơva.  Hạ  tuần
    tháng 10/1987 liên tục 3 ngày liền sưong mù làm cho 588 chuyến bay của
    4 sân bay phải huỷ bỏ, số hành khách kẹt lại ở các sân bay lên tói hon 4
    vạn ngưòi.  Râ't nhiều chuyến bay đến Matxcova đã bắt buộc phải  thay
    đổi địa điểm hạ cárứi. Ngoài ra, 8h tối 16/2/1998 một chiếc máy bay đã
    roi xuống Đài Bắc khiến hon 200 ngưòi thiệt mạng cũng chỉ vì sưong mù
    dày đặc. Mặt khác khi xây dựng sân bay phải chú ý đến hướng gió chủ
    yếu của khu vực để đặt đưòng bay. Từ nguyên lý động lực học không khí
    đều có thể nhận thấy máy bay lựa chọn hướng ngược hướng gió hạ cánh
    sẽ tăng độ an toàn. Cất hạ cánh thuận chiều gió sẽ làm cho máy bay dễ bị
    đâm  xuống  đường băng.  Đưong  nhiên nếu  cấp  độ  gió  quá  lớn  thì cất
    cánh ngược hướng gió cũng vẫn mất an toàn.




                                      115  -
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120