Page 115 - Tìm Hiểu Về Trái Đất
P. 115
quân đội các quốc gia quyết định thòi gian tấn công chậm nhất không
quá trung tuần tháng 1. Đồng thòi để phát huy ưu thế vũ khí trang bị
tiên tiến của liên quân mà phía Irắc không có, đặc biệt là các vũ khí hồng
ngoại, liên quân quyết định phát động cuộc tấn công diễn ra vào các đêm
không tràng, không mây và ít sưong vì nó sẽ không làm giảm khả năng
nhìn đêm tối vói thiết bị hồng ngoại. Thực tế thòi gian tấn công là 0h50'
ngày 09/01/1991, hàng trăm máy bay và tên lửa nhất loạt hướng về Irắc
tạo nên trận chiến quy mô lớn nhất thế giói của chiến tranh hiện đại.
Khi xây dựng sân bay
cần chú ỷ những điều kiện khí tượng nào?
Vận tải hàng không là một loại hình vận tải hiện đại, nhanh chóng,
hiệu quả nhất của con ngưòi và ngày càng được mọi ngưòi ưa chuộng.
Việc xây dimg các sân bay, phát triển dịch vụ hàng không ngày càng trở
nên quan trọng.
Lựa chọn địa điểm xây dựng một sân bay không chỉ đòi hỏi xem xét
địa hình, địa thế, cư dân mà phải đặt các yếu tố khí tượng lên hàng đầu.
Sân bay không thích họp vói noi có nhiều sưcmg mù vì nó làm giám tầm
nh'm gây mất an toàn khi cất và hạ cánh. Trên thế giói, nói về ảnh hưỏng
của sưong mù đối vói hàng không thì phải kể đến Matxcơva. Hạ tuần
tháng 10/1987 liên tục 3 ngày liền sưong mù làm cho 588 chuyến bay của
4 sân bay phải huỷ bỏ, số hành khách kẹt lại ở các sân bay lên tói hon 4
vạn ngưòi. Râ't nhiều chuyến bay đến Matxcova đã bắt buộc phải thay
đổi địa điểm hạ cárứi. Ngoài ra, 8h tối 16/2/1998 một chiếc máy bay đã
roi xuống Đài Bắc khiến hon 200 ngưòi thiệt mạng cũng chỉ vì sưong mù
dày đặc. Mặt khác khi xây dựng sân bay phải chú ý đến hướng gió chủ
yếu của khu vực để đặt đưòng bay. Từ nguyên lý động lực học không khí
đều có thể nhận thấy máy bay lựa chọn hướng ngược hướng gió hạ cánh
sẽ tăng độ an toàn. Cất hạ cánh thuận chiều gió sẽ làm cho máy bay dễ bị
đâm xuống đường băng. Đưong nhiên nếu cấp độ gió quá lớn thì cất
cánh ngược hướng gió cũng vẫn mất an toàn.
115 -