Page 125 - Thế Giới Hoá Học Kỳ Thú
P. 125

tách  ra  trước.  Khi  nhiệt độ  tăng cao, oxit cacbon ở nhiệt độ sôi cao lại
     tiếp  tục  khí  hoá,  làm  nguội.  Như vậy,  có  thể  tách  ra  được  các chất  ở
     nhiệt độ sôi khác nhau. Quá trình như vậy hoá học gọi là quá trìnli lọc,
     những thành phần được lọc ra gọi là chất chiết xuất. Xăng và dầu chính
     là chất chiết xuất được lọc ra từ dầu mỏ.
         Quá trmh lọc được tiến hành trong một chiếc tháp lọc cao.  Klii nâng
     nhiệt độ chưng lọc lên, oxit cacbon trong dcầu mỏ có từ 8 đến 10 nguyên tử
     cacbon sẽ được tách ra. Đây chính là chất chiết xuất xăng có lượng ivliu cầu
     rất lón. Klai nâng nhiệt độ chưng lọc lên cacì nữa, chất chiết xuất có được
     chúah là chât chiết xuât dầu mazut. Sô nguyên tử cacbon có trong dầu mỏ
     thông thường từ 10 đến 16 nguyên tử. Nói chung, hiệu suất và công suâ't
     động cơ đốt trong sử dụng xăng cao hon so vói sử dụng dầu mazut.
         Chất lượng của xăng có locỊi tốt có loại không tốt, đánh giá chất lượng
     của  xăng dầu,  ngưòi  ta  thường dùng đến chỉ số Octan.  Klii  xăng bị  đốt
     cháy trong xilanli thường có tiếng nổ, như vậy nó sẽ làm giảm hiệu suất sử
     dụng của xăng. Theo nghiên cứu, chỉ số Octan càng cao, khả năng chống
     nổ càng tốt. Trưóc đây, ngưòi ta thường thêm vào trong xăng chất chì để
     làm chât chống nổ, nâng cao chỉ sô Octan trong xăng. Nhưng, chì là  loại
     kim loại độc. Hiện nay, khi mà số lượng các phưong tiện cơ giới ngày càng
     nhiều, họp chất có chứa hàm lượng chì ở trong khí thải các loại động cơ
     thải ra đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Các quốc gia đã kêu gọi
     sử dụng xăng không pha chì để bảo vệ môi  trường. Có nước còn tìm tòi
     nghiên cứu ra các loại xe sử dụng xăng không pha chì.
         So với xăng, tính năng chống nổ của dầu mazut tương đối tốt, không
     dễ  xảy  ra  cháy  nổ.  Hơn  nữa,  hiệu  suất  sử dụng  cũng  cao.  Giống  nliư
     xăng, dầu mazut cũng được chia ra làm nhiều phẩm cấp. Thông thườiag,
     ngưm  ta  chia  dcầu  mazut ra  làm dầu  mazut hàng không và  dầu mazut
     thông thường. Dầu mazut hàng không chủ yếu dùng làm nhiên liệu cho
     động cơ máy bay phản lực, còn dcầu mazut thông thường dùng làm nhiên
     liệu cho các loại máy kéo và làm chất tẩy rửa công nghiệp.
         Cho dù là trong cuộc sống hàng ngày, sản xuất công nông ngliiệp hay
     trong lĩnla vực quốc phòng, xăng và dầu mazut đều đóng một vai  trò vô
     cùng quan trọng. Vì thế, nó là một loại vật tư chiến lưọc cần tlứết phải có.
     Nưóc ta có nguồn tài nguyên dầu mỏ phong phú. Cùng vói sự phát triển
     của công nghệ lọc dầu, các sản phẩm xăng và dầu mazut tinh luyện ra sẽ có
     chất lư ợ n g  ngcày Ccàng cao, đẩy nhanli tốc độ phát triển kinh tế nưóc ta.



                                      -   125  -
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130