Page 50 - Tác Động Của Đầu Tư Trực Tiếp Nước Ngoài
P. 50
đường sá, bến bãi, cảng nước sâu, sân bay, hệ thốhg
thông tin từ các khoản tiết kiệm trong nước. Tính đến
năm 1994, Trung Quốc đã xây dựng được 54 ngàn km
đường sắt (8.988 km đường sắt được điện khí hoá), 1.178
ngàn km đường bộ (1.555 km đường cao tốc), 9.078
đường xe hơi chuyên dụng cấp 1 và 2, tất cả các huyện
đã xây dựng đường bộ, cải tạo sử dụng 110 ngàn km
đường sông, xây dựng hơn 20 cảng lốn, 1.763 cảng nhỏ,
trong đó có 350 cảng có thể nhận được tàu trọng tải một
vạn tấn...
Tạo dựng môi trường luật pháp cho đầu tư trực tiếp
nước ngoài
Trung Quốc ban hành hơn 500 văn bản gồm các bộ
luật và văn bản pháp quy liên quan đến quan hệ kinh tế
đốì ngoại và đầu tư trực tiếp, tương đốỉ phù hỢp với đòi hỏi
của những quan hệ mở trong nền kinh tế thị trường.
Bộ luật đầu tư hợp tác giữa Trung Quốc với nưốc ngoài
ra đời ngày 1-7-1979 đã đặt nền móng cho các nhà đầu tư
vào Trung Quốc. Ngoài ra, còn có Quy định của Quốc vụ
viện về việc khích lệ đầu tư của thương gia nưốc ngoài, gọi
tắt là “22 điều mục” ban hành ngày 11-10-1986. Quy định
này nhấn mạnh ưu đãi đặc biệt cho các doanh nghiệp xuất
khẩu hàng hoá và doanh nghiệp kỹ thuật tiên tiến.
Chính sách ưu đãi thuê
ưu đãi về thuế đôl với các xí nghiệp đầu tư trực tiếp
nước ngoài là vấn đề được Trung Quốc coi trọng. Thuế
quan hệ trực tiếp tối lợi nhuận của các nhà đầu tư, là một
trong những chỗ dựa quan trọng để họ quyết định có đầu
49