Page 142 - Tác Động Của Đầu Tư Trực Tiếp Nước Ngoài
P. 142

Như ơavorcik và  một  nhà  kinh tế khác  lập  luận,  liên
        kết  sau  là  mỗi  liên  hệ  giữa  các  doanh  nghiệp  nước  ngoài
        vối các đối tác địa phương chắc chắn là kênh tác động lan
        tỏa xảy ra. Kết quả ưốc lượng của chúng tôi cũng là những
        bằng chứng hỗ trỢ lập  luận này và nhất  quán vối các kết

        quả nghiên cứu trước đây.
            ĐỐl với tác động lan tỏa theo chiều ngang (Horizontal),
        kết quả cho thấy có sự tương đối hỗn hợp vối một số bằng
        chứng khá rõ về tác động thâu tóm thị trường.  Hệ số ưốc
        lượng của  tác  động  lan  tỏa  đối  với  sản  lượng theo  chiều
        ngang của FDI là âm và có ý nghĩa thốhg kê. Mô thức của
        các hệ số ưốc lượng là giốhg nhau về dấu và chênh lệch độ
        lón là khá nhỏ.  Hệ sô' ước lượng cho thấy nếu các yếu  tô'
        tác động theo chiều ngang (thâu tóm thị trường) tăng lên
        1 0  điểm phần trăm sẽ làm giảm 4 -6  điểm phần trăm của
        sản lượng các doanh nghiệp trong nước. Điều này tương tự
        vối  hệ  sô' trễ.  Có  nghĩa  là  sự  hiện  diện  của  các  doanh
        nghiệp  nưốc ngoài tăng lên  1 0 % khiến cho sản lượng của
        các  doanh  nghiệp  trong  nưốc  giảm  đi  4  -  6 %.  Nói  cách

        khác,  dưới  áp lực cạnh tranh của các doanh  nghiệp nưốc
        ngoài  trong  cùng  ngành,  các  doanh  nghiệp  trong  nước
        thường không vượt lên được mà phải giảm sản lượng. Tuy
        vậy, kết quả tương đối hỗn hợp như trên cho thấy tác động
        này chưa hoàn toàn rõ nét.
             Tuy nhiên, như trong cột (3) và (4), hệ sô' ưốc lượng về
        tác  động lan tỏa theo chiều ngang đối với lao  động trong
        ngành  lại  dương và  cũng  có  ý nghĩa  thống  kê,  cho  thấy
        bằng  chứng về  tác  động  học  hỏi  ỏ  một  sô' doanh  nghiệp


                                                                141
   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147