Page 20 - Sức Khoẻ Trong Tay Chúng Ta
P. 20

đên  sự  sẵn  sàng,  khả  nàng  học  tập  và  giải  qnyết
         những vấn  đê  mối.  ơ tuổi  già  khcả  năng hoàn  thành
         những  nhiệm  vụ  dựa  trên  viọc  sủ  dụng  kinh
         nghiệm  đã  tích  luỹ  được  các  thong  tin     .  Người
         cao  tuổi  học  được  và  định  hình  (ÌIÍỌC  kinh  nghiệm
         mới  chậm  hơn,  nhưng  không  cỏ  ranh  giói  rõ  rệt
         trong  trường  hợp,  khi  có  thể  áp  dụng  những  kinh
         nghiệm  cớ tìt tníớc.  ơ  đây,  tất nhiên  mức  khả  năng
         trí  tưệ  của  thanh  niên  có  ý  nghĩa  không  ít  quan
         trọng,  đặc biệt nê\i  như người  đó  làm  việc  sáng tạo.
         Những người  lao  động trí óc  (các  nhà  khoa  học,  bác
         học,  nhà  vàn,  hoạ  sỹ)  thường  duy  trì  sự  sáng  sưôd
         trí  tuệ  đến  rất  già.  Nghiên  cứư  dọc  nhĩíng  người
         lao  động  trí  óc  từ  18  đến  60  tuổi  cho  thấy  trí  tuệ
         của  họ  khá  hằng  định  (ổn  định).  Nhiều  chĩ  sô"  về
         trạng  thái,  khả  năng  làm  việc  trí  óc  ở  tuổi  60,  bảy
         mươi  và  nửa  đầư  lứa  tuổi  tám  mươi  ở  mức  như
         nhau  hoặc  giảm  không  đáng  kể.  Các  kết  quả
         nghiên  CÍUI  một  nhóm  lốn  (trên  1000  người)  ở  tuổi
         từ  65  và  cao  hơn,  được  tiến  hành bởi  các  nhà  khoa
         học  Tây  Ban  Nha  đã  chứng  minh  rằng,  những  rối
         loạn  khả  năng  nhận  thức  có  ít  hơn  1/4  ở  người  có
         tuổi,  còn  ở  ngaiòi  già  -  22%  (Lóper,  Torres  và  cs,
         1997).

             Các nhà  tâm  lý  Mỹ  cho  rằng,  ở  đa  sô' triíòng  hợp
         giảm  khả  năng trí tuệ ở  người  có  tuổi  được  giải  thích
         bởi khả năng sức khoẻ yếu, bởi các nguyên nhân kinh

         20
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25