Page 20 - Sức Khoẻ Trong Tay Chúng Ta
P. 20
đên sự sẵn sàng, khả nàng học tập và giải qnyết
những vấn đê mối. ơ tuổi già khcả năng hoàn thành
những nhiệm vụ dựa trên viọc sủ dụng kinh
nghiệm đã tích luỹ được các thong tin . Người
cao tuổi học được và định hình (ÌIÍỌC kinh nghiệm
mới chậm hơn, nhưng không cỏ ranh giói rõ rệt
trong trường hợp, khi có thể áp dụng những kinh
nghiệm cớ tìt tníớc. ơ đây, tất nhiên mức khả năng
trí tưệ của thanh niên có ý nghĩa không ít quan
trọng, đặc biệt nê\i như người đó làm việc sáng tạo.
Những người lao động trí óc (các nhà khoa học, bác
học, nhà vàn, hoạ sỹ) thường duy trì sự sáng sưôd
trí tuệ đến rất già. Nghiên cứư dọc nhĩíng người
lao động trí óc từ 18 đến 60 tuổi cho thấy trí tuệ
của họ khá hằng định (ổn định). Nhiều chĩ sô" về
trạng thái, khả năng làm việc trí óc ở tuổi 60, bảy
mươi và nửa đầư lứa tuổi tám mươi ở mức như
nhau hoặc giảm không đáng kể. Các kết quả
nghiên CÍUI một nhóm lốn (trên 1000 người) ở tuổi
từ 65 và cao hơn, được tiến hành bởi các nhà khoa
học Tây Ban Nha đã chứng minh rằng, những rối
loạn khả năng nhận thức có ít hơn 1/4 ở người có
tuổi, còn ở ngaiòi già - 22% (Lóper, Torres và cs,
1997).
Các nhà tâm lý Mỹ cho rằng, ở đa sô' triíòng hợp
giảm khả năng trí tuệ ở người có tuổi được giải thích
bởi khả năng sức khoẻ yếu, bởi các nguyên nhân kinh
20