Page 37 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 37

Khuếch đại

     Có phải bạn đang nghĩ rằng có thể dùng các cơ cấu máy để khuếch đại lực
     mà chẳng mất gì, đúng không? Nhưng thật ra là có đấy: lực được khuếch
     đại di chuyển được quãng đường ngắn hơn so với lực ban đầu. Hãy hình
     dung bộ kích nâng ô tô của bố bạn: ông nhấn vào tay cầm nhiều lần
     nhưng mỗi lần chiếc xe chỉ chuyển động một chút xíu.
     Bạn được lợi về lực bao nhiêu thì sẽ thiệt về
     quãng đường bấy nhiêu.                                                                                 ti  r à n g

                                                                                              Bạn sẽ làm gì nếu động cơ ô tô không
                                                                                                sinh ra nhiều mô men xoắn, trong khi
                                                                                                bạn cần rất nhiều mô men xoắn để kéo
                                                                                                 những tải trọng lớn hay cho xe leo
                                                                                                 đồi? Đơn giản thôi; tăng mô men xoắn
                                                                                                    bằng cách thay đổi bánh răng. Cho
     Trong ô tô có hê thống lái                                                                       một bánh răng nhỏ ăn khớp với
     truyen động kiểu bánh  răn g -                                                                   một bánh răng lớn, thế là bạn đă
     thanh răng:  một cặp bánh rang                                                                   tăng được lực quay (tức mô men
     và thanh răng ở chần trục
     vô lăng sẽ biễrì đổi                                                                            xoắn). Bạn có thể tìm hiểu thêm
     chuyển động quay thành                      Bánh  răng nhó                                     về bánh răng ở trang sau.
     chuyển động thẳiíg để
     xoay hướng bánh xe.
                                                                  VÔ  LẢNG

                                                                   Nếu bạn nắm vành ngoài của vô lăng và xoay, trục vô lăng sẽ
                                                                   quay với mô men xoắn lớn, làm tăng mạnh lực từ cánh tay bạn.
                                                                  Đây chính là vai trò của vô lăng. Nó tăng cường lực từ tay người
                                                                  lái để tạo ra lực đủ lớn làm xoay các bánh xe. Hiện nay,
                                                                 hầu hết ô tô còn giúp cho việc xoay dễ dàng hơn
                                                        bằng cách tăng lực lái bằng một ít năng lượng lấy
                                                        từ động cơ (hệ thống trỢ lực lái).


                                                                                     P h a n h  th ủ y  lụrc


                Lục  đirợc                                                                   Khi đạp phanh, bạn phải truyền lực nhanh từ
                khuếch  đại
                q uanh trục  ^                                                                 bàn chân tới bốn bánh xe cùng một lúc. Bạn
                vô  lăng     ^                                                                   cũng cần tăng cường lực lên nhiều lần khi
                                                                                                  cần phanh gấp. Hãy hình dung toàn bộ
                                                                                                   cụm đòn bẩy phức tạp cần có để truyền
                                                                                                   lực từ chân phanh tới các bánh sau. Có
                                                                                                   một cách tốt hơn trong tình huống này
                                                                                                   là sử dụng cơ cấu thủy lực: truyền lực
                                                                                                   qua những ống chứa chất lỏng. Khi
                                                                                                  nhấn phanh, bạn sẽ đẩy chất lỏng qua
                                                                                                 một xi lanh xuống một ống hẹp tới
                                                                                               phanh. Chất lỏng ép mạnh má phanh vào
                                                                                             đĩa phanh, tạo ma sát để dừng bánh xe lại. Pít
                                                                                         tông ở đĩa phanh to hơn hẳn pít tông ở chân
                                                                                       phanh, do vậy nó tăng lực của bạn lên rất nhiều, như
                                                                                       ví dụ dưới đây.




                                                                                       Một cơ cấu máy thủy lực có
                                                                                       thể tăng cường lực yếu do
                                                                                       trọng lượng của một con chuột
                                                                                       gây ra để nâng một con voi.  Ô
                                                                                       tô cũng dùng mẹo đó để tăng
                                                                                       cường lực của chân phanh.
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42