Page 29 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 29
Bugattì Veyron
D Ộ N G C O QUÁI K IỆ T v ó i g i á Itiêiti y ế t k h ủ n g k h iế p
Chúng ta đã biết cách dùng tua bin tăng
áp để nén thêm không khí (và cả nhiên liệu) vào
Khi tốc độ chạm ngưỡng Dáng thuôn khí động học
ừong động cơ nhằm tăng công suất, ở đây, Veyron 220 km/h, thân xe cho phép không khí lướt
có tới bốn tua bin. Thực tế, thứ gì Veyron cũng có Veyron sẽ tự động hạ trơn tru trên bề mật xe.
nhiều, ngay cả hộp số của nó cũng có tới bảy số. thẩp để giảm áp suất
Hộp số của Veyron là bán tự động: nó giống như không khí dưới gầm xe.
hộp số điều khiển bằng tay bình thường ngoại trừ
Khí động lục hoc
việc các ly hợp (có tới hai cái) hoạt động tự động và
Hầu hết các phương tiện có tốc độ trên 402 km/h Tấm cản dòng phía
những bánh răng được gài số bằng cần gạt trên vô
đều phải là máy bay. Nhưng như bạn thấy, Veyron sau tạo ra một lực
lăng giống như ở xe Công thức 1. Khi chạy với tốc
rỏ ràng là một chiếc ô tô. Để chiếc ô tô này không rời ép xuống tới
độ 402 km/h thì bạn cần có bộ phanh tốt. Veyron
mặt đất như máy bay khi đạt tốc độ tối đa, các nhà 0,4 tấn để ôj
thỏa mãn điều kiện đó. Phanh đĩa được làm từ sợi tô bám
thiết kế nên Veyron phải tạo hình ô tô thật chuẩn
cacbon và má phanh trước bị ép bởi tám pít tông đường.
xác sao cho luồng gió đẩy ấn nó xuống đường, tạo ra
(hầu hết các loại ô tô khác chỉ có bốn pít tông). Để
'Tực ép xuống". Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về lực ép
dừng chiếc Veyron đang chạy với tốc độ 401 km/h
xuống ở trang 50.
bạn chỉ cần mất dưới mười giây, cẩn thận đừng
để bay mũ đấy!