Page 32 - Tất Tần Tật Câu Hỏi Quái Đản Nhất
P. 32
của bánh xe luôn
gắn chặt với cạnh
của đường ray. Như vậy,
nếu đường ray cong về một
phía, thì tàu hỏa cũng sẽ rẽ
lệch theo hướng đó. Còn khi
cần chuyển tàu hỏa từ đường ray
này sang đường ray khác, người ta
thường dùng một thiết bị đặc biệt để
hỗ trợ, đó là bộ phận chuyển ray (hay
còn gọi là bẻ ghi).
... ^.e-ÌỗTÃNG TỔÕNGXE Ô'TÔ
CỦA NHIỀU NƯỚC LẠI ở BÊN TRÁI?
Nguyên nhân của việc này bắt nguồn ưr lịch sử chế tạo ô tô.
Khi Model T, chiếc xe đầu tiên của Hoa Kì ra đời, ống Henry Ford<'>
đã phản đối việc lắp vố lăng ờ bên phải, vậy nên vô lăng đã được
lấp đổng loạt ở bên trái. Sau này, nhiều cống ti chê tạo ô tô cũng
bắt chước theo đó, vậy nên hiện nay xe ô tô của rất nhiều quốc
gia đều được lắp vô lăng d bên tay trái. Hơn nữa, đa số các
nước đếu đi phía bẽn phải đường, chính vì vậy lắp vô lăng bên
, trái đé tiện quan sát đường, nhưng cũng có một số nước lại
đi bên ừái đường (ví dụ như Anh) nên lắp vô lăng bên phải
đé quan sát đường dễ hơn.
(1) Người sáng lập Công ti Ford Motor.