Page 184 - Những Nhà Bác Học Nổi Tiếng Trong Lich Sử Việt Nam
P. 184

186  Tủ sách  'Việt Nam  đất nuớc,  con nguởi'

             nhu’;  Ngô  Văn  LiíỢc,  Hoàng Đình  Dung.  Lè  Văn Thành...
             nghiên cứu giải quyết. Kết hỢị:) nglúên cứu lý tluiyết với ứng
            dụng.  GS.  Lê  Vãn  Thicni đề  xuất niột  phưđng pháp độc
             đáo  sử dụng nguyên  lý  tliác  h iến  đối xứng của  hàin giải
             tích  để  tìm  nghiệm  titờng minh  cho  bài  toán  Uiấm  trong
             mòi  tritờng không dồng chất.  Công trình  này diíỢc  đánh
             giá cao. diíỢc đưa vào cuốn sách chuyên khảo "The Theory
             oJ Grounciwater Movement" (Lý Uuiyết chuyển động nitóc
             ngầm)  cúa  nữ  Viện  sĩ  người  Nga  P.Ya.Polubarinova
             Kochina,  xuất  bản  ở  Matxcơva  năm  1977...  GS.  Lê  Văn
             Tlúcm d ã  biên SOÍUI  thành giáo trình hoàn chỉnh để hướng
             dẫn cho những ngiíời không có chuyên  môn Toán học sứ
             dụng phương pháp đó.
                 GS.  Lè Văn  Thièm  là  người  nluí  thế.  ông làm  toán
             không phải vì danh vọng, tiền tài, mà chỉ đơn giản, đó là
             cách  mà ông có  thể dóng góp  phần mình cho  đất nước.
             Chính vì  thế mà ông dược mọi người tin yêu,  kính trọng
             và hình ảnh của ông không thổ phai mờ trong ký ức của
             những người  đã  từng dược  biết ông,  diíỢc  làm việc  bên
             ông.  Song,  còng lao  lớn  nhất của  GS.  Lê  Văn Thiêm  là
             đã đào  tạo được  một dội  ngủ  cán  bộ  khoa  học  và giáo
             dục  trẻ.  tài  năng cho  đất  nước.  Phần  lớn  các  nhà  toán
             học hàng đầu của Việt Nam ngày nay đều ít nhiều là học
             trò  ciia ông,  cách  này  hay cách  khác.  Với  tài  năng toán
             học xuất sắc  của mình,  ông đã  từng là thần  titợng suốt
             thời thanh niên của nhiều người và không ít ngiíời trong
             số  đó  đã  đến  với  toán  học  tntớc  hết  vì  ngưỡng  mộ  tài
             nâng và nhân cách của ông. Bằng bản lĩnh mô phạm của
             người  thầy,  ông luôn  luôn  quan tâm,  dìu  dắt sinh viên,
             đồng thời  cũng nghiêm  khắc  dõi  hỏi  ở  họ  sự  nỗ  lực  và
   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189