Page 25 - Những Nền Văn Hoá Cổ Đại Trên Lẫnh Thổ Việt Nam
P. 25
26 Tủ sách "Việt Nam - đất nước, con người"
Tấn 1990, tr. 152, 153]. Ngoài ra cũng có đề xuất xếp Giáp Khẩu
ở Cửa Lục, Cái Bèo ở Cát Bà và Bầu Dũ ở Quảng Nam vào một
phức thể Hòa Bình - không phải một Hòa Bình hang động hay
một Hòa Bình thung lũng, mà là một Hòa Bình cồn bàu ven biển?
[Trần Quốc Vượng 1991, tr.51]. Việc xác lập văn hóa Soi Nhụ
đổng thòi vói các văn hóa Hòa Bình và Bắc Son đã bổ sung vào
bức tranh tiền sử Việt Nam một điểm nhấn, một cơ sở mới để lý
giải con đuòng phát triển cùa văn hóa Cái Bèo và tiếp đó là văn
hóa Hạ Long - con đường văn hóa biển cho khu vực Đông Bắc của
nước ta.
2. Con đưòng Soi Nhụ - Cái Bèo - Hạ Long đã tạo dụng một
phưong thức sống phức họp theo định hướng khai thác biển
trong tiền sử Việt Nam: Nếu như trước đây định hướng nông
nghiỘỊ) được coi là con đưòng phát triển duy nhất sau Hòa Binh -
Bắc Son và mọi tiền đề cho con đường đó đã được chuẩn bị ở hai
nền văn hóa này thì ngày nay, với việc xác lập văn hóa Soi Nhụ,
chúng ta còn thấy một tất yếu khác. Đó là một mô hình phát triển
phức họp mà ỏ'đó nông nghiệp chí là một trong các thành tố mà
thôi. Ngưòi ta không thể phù nhận được vai trò của kinh tế nông
nghiệp, đặc biệt là nền nông nghiệp làm vưÒTi, trong các văn hỏa
Cái Bèo và Hạ Long, nhung định hưóng chính của con đường Cái
Bèo - Hạ Long lại Là khai thác biển, trong đó có cá đánh bắt hải
sán lẫn trao đổi, thuưng mại và phát triển một số nghề thủ công
làm gốm, chế tác công cụ đá, đồ trang sức và biệt là đóng thuyền,
mà bằng chúTig còn lại là nhũTig chiếc búa đá to khỏe, không
thấy ở đâu khác ngoài khu vục văn hóa Hạ Long. Chính môi
trường biển đã tạo cho hậu duệ của văn hóa Soi Nhụ một phương
thức phúc họp như vậy.
3. Vàn hóa Soi Nhụ - một cội nguồn và sự tổng hòa các yếu
tố văn hóa biển khu vục; Không phải ngẫu nhiên mà sau khi phát