Page 107 - Những Điều Lạ Em Muốn Biết
P. 107

Nước NGẤM VÀO ĐẤT Rồl CHẢY đ i đ â u  CẢ?


          Nước  ngấm vào  đất chưa bằng  10% của
     lượng  mưa  lượng  tuyết  rơi  xuống  đất,  toàn
     bộ phần còn lại đều bốc hơi hết.
          Lượng  nưốc  ngấm  vào  đất  khác  nhau
     tùy theo sự khác nhau của chất đất.
          Nước  ngấm  vào  đất  cát  có  khối  lượng
     tương  đối  nhiều  hơn,  còn  ở  vùng  nhiều
      nham thạch thì nước chảy đi gần hết.
          Khi đào một cái hố trên mặt đất, chúng ta có thể thấy trong đất ở
      đáy hô' có nước. Loại nước đó gọi là nưóc bám vào, hoặc nước dính vào.
      Nó bị sức hút phân tử và sức hút tĩnh điện hút chặt vào các hạt đất.
      Số nước  từ  trên  bề  mặt  ngấm  vào  lòng  đất,  qua  đất  và  các  khe  hỗ
      nham thạch chui sâu xuốhg và sau cùng trở thành nước ngầm.
          Khi đào giếng,  nưóc có thể trào ra từ những độ sâu như nhau, từ
      tầng nưóc ngầm phân bô' ở một vùng cô' định nào đó.




         VÌ SAO ĐƯỜNG SẮT VÀ ĐƯỜNG Ô TÔ ở  VÙNG NÚI

              THƯỜNG ĐƯỢC XÂY MEN THEO BỜ SÔNG?

                                         Mục  đích  xây  dựng  đường  sá  của
                                     con  người  là  để  vận  chuyển,  giao  lưu
                                     hàng  hoá,  phát  triển  sản  xuất.  Cho
                                     nên một tuyến đưòng sắt hoặc đưòng ô
                                     tô  bao  giò  cũng  nô'i  liền  nhiều  thành
                                     thị  và  làng  xóm  lại  với  nhau.  Còn  ở
                                     vùng  núi,  các  thị  xã  và  thị  trấn  nói
                                     chung đều phân bô' gần các con sông.
          Đốl với bản thân đường sắt và đưồng ô tô, việc xây dựng trên địa
      hình bằng phăng của hai bò sông là tiện lợi nhất. Đường sá vươn dài
      theo  bờ  sông,  xây  dựng  men  theo  sưòn  núi,  thì  có thể  giảm  đi  nhiều
      cầu công và nhiều đưòng hầm, tiết kiệm nhiều sức ngưòi và tiền của.
          Ngoài điều đó ra, đầu máy xe lửa và hành khách cần sử dụng một
      lượng nưóc lốn.  Xây dựng đưòng sắt men theo bồ sông cũng mang lại
      thuận lợi cho việc lấy nước.



                                      m v
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112