Page 107 - Những Điều Lạ Em Muốn Biết
P. 107
Nước NGẤM VÀO ĐẤT Rồl CHẢY đ i đ â u CẢ?
Nước ngấm vào đất chưa bằng 10% của
lượng mưa lượng tuyết rơi xuống đất, toàn
bộ phần còn lại đều bốc hơi hết.
Lượng nưốc ngấm vào đất khác nhau
tùy theo sự khác nhau của chất đất.
Nước ngấm vào đất cát có khối lượng
tương đối nhiều hơn, còn ở vùng nhiều
nham thạch thì nước chảy đi gần hết.
Khi đào một cái hố trên mặt đất, chúng ta có thể thấy trong đất ở
đáy hô' có nước. Loại nước đó gọi là nưóc bám vào, hoặc nước dính vào.
Nó bị sức hút phân tử và sức hút tĩnh điện hút chặt vào các hạt đất.
Số nước từ trên bề mặt ngấm vào lòng đất, qua đất và các khe hỗ
nham thạch chui sâu xuốhg và sau cùng trở thành nước ngầm.
Khi đào giếng, nưóc có thể trào ra từ những độ sâu như nhau, từ
tầng nưóc ngầm phân bô' ở một vùng cô' định nào đó.
VÌ SAO ĐƯỜNG SẮT VÀ ĐƯỜNG Ô TÔ ở VÙNG NÚI
THƯỜNG ĐƯỢC XÂY MEN THEO BỜ SÔNG?
Mục đích xây dựng đường sá của
con người là để vận chuyển, giao lưu
hàng hoá, phát triển sản xuất. Cho
nên một tuyến đưòng sắt hoặc đưòng ô
tô bao giò cũng nô'i liền nhiều thành
thị và làng xóm lại với nhau. Còn ở
vùng núi, các thị xã và thị trấn nói
chung đều phân bô' gần các con sông.
Đốl với bản thân đường sắt và đưồng ô tô, việc xây dựng trên địa
hình bằng phăng của hai bò sông là tiện lợi nhất. Đường sá vươn dài
theo bờ sông, xây dựng men theo sưòn núi, thì có thể giảm đi nhiều
cầu công và nhiều đưòng hầm, tiết kiệm nhiều sức ngưòi và tiền của.
Ngoài điều đó ra, đầu máy xe lửa và hành khách cần sử dụng một
lượng nưóc lốn. Xây dựng đưòng sắt men theo bồ sông cũng mang lại
thuận lợi cho việc lấy nước.
m v