Page 8 - Những Công Chúa Nổi Tiếng Của Các Triều Đại Việt Nam
P. 8

N hũng C õng chúa n ố i tiếng cúa các  Triều đại V iệt N am  9


        chiếc gậy ứiần và cáỉ nón tíên xây dựng cung điện bằng
        châu ngọc và kho tàng đầy đủ của cải, màn gấm chiếu
        hoa.  Khỉ nhà vua lâm bệnh nặng, Chử Đồng Tử - Tiên
        Dung đã bí mật cho nàng Tây Sa về chữa bệnh cho vua
        cha.  Được  thuốc  tiên,  nhà vua  khỏi  bệnh  liền  phong
        cho nàng Tây Sa là “Công chúa của nước Phật”.

            Có kẻ nịnh thần về kinh đô tâu với vua Hùng rằng:
        Vợ  chồng  công  chúa  Tiên  Dung  dùng  phép  lạ  dựng
        thành  quách,  muốn  lập  riêng  bờ  cõi.  Ngỡ  con  làm
        phản, vua Hùng sal quan quân đến dẹp. Vợ chồng Chử
        Đồng Tỉí không dám cưỡng lạỉ mệnh cha, chờ chịu tội.
        Nửa đêm hôm ấy một trận cuồng phong nổi lên, cả lâu
        đài thành quách của vỢ chồng Chử Đồng Tử cùng bay
        lên trời, để lại một đầm nước rộng mênh mông. Người
        đời  sau  gọi  đầm  ấy là đầm  Nhất  Dạ  (đầm  một  đêm).
        Nơi Chử Đồng Tử vùi thân giấu mình nay thuộc xã Tự
        Nhiên,  huyện  Thường Tín,  thành  phố  Hà  Nội.  Tương
        truyền  sau  khi  Chử  Đồng  Tử  và  Tiên  Dung  hóa  (về
        trời),  vua Hùng Duệ Vương đã đến chỗ con gái ở.  Hối
        hận và thương con, nhà vua đã ban tước Chử Công cho
        Chử Đồng Tử và cho lập đền thờ. Cảm động trước mối
        tình bất tử,  đền thờ Đức thánh Chử Đồng Tử và Tiên
        Dung công chúa được  nhân dân  thờ phụng nhiều  nơi
        trên địa bàn đồng bằng và trung du Bắc Bộ, chủ yếu là
        các  làng  ven  sông  Hồng,  nhưng  đền  thờ  chứih,  nổi
        uếng nhất là đền  Đa Hoà thuộc xã Bình Minh,  huyện
        Khoái Châu,  Hưng Yên.  Ngôi đền này năm  1894 được
        Tiến sĩ Chu Mạnh Trinh,  người làng Phú Thị,  tổng Mễ
        Sở hưng công xây dựng lại. Toàn thể khu đền được xây
        dựng  trên  một  khu  đất  cao  và  bằng  phẳng,  rộng
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13