Page 8 - Những Công Chúa Nổi Tiếng Của Các Triều Đại Việt Nam
P. 8
N hũng C õng chúa n ố i tiếng cúa các Triều đại V iệt N am 9
chiếc gậy ứiần và cáỉ nón tíên xây dựng cung điện bằng
châu ngọc và kho tàng đầy đủ của cải, màn gấm chiếu
hoa. Khỉ nhà vua lâm bệnh nặng, Chử Đồng Tử - Tiên
Dung đã bí mật cho nàng Tây Sa về chữa bệnh cho vua
cha. Được thuốc tiên, nhà vua khỏi bệnh liền phong
cho nàng Tây Sa là “Công chúa của nước Phật”.
Có kẻ nịnh thần về kinh đô tâu với vua Hùng rằng:
Vợ chồng công chúa Tiên Dung dùng phép lạ dựng
thành quách, muốn lập riêng bờ cõi. Ngỡ con làm
phản, vua Hùng sal quan quân đến dẹp. Vợ chồng Chử
Đồng Tỉí không dám cưỡng lạỉ mệnh cha, chờ chịu tội.
Nửa đêm hôm ấy một trận cuồng phong nổi lên, cả lâu
đài thành quách của vỢ chồng Chử Đồng Tử cùng bay
lên trời, để lại một đầm nước rộng mênh mông. Người
đời sau gọi đầm ấy là đầm Nhất Dạ (đầm một đêm).
Nơi Chử Đồng Tử vùi thân giấu mình nay thuộc xã Tự
Nhiên, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội. Tương
truyền sau khi Chử Đồng Tử và Tiên Dung hóa (về
trời), vua Hùng Duệ Vương đã đến chỗ con gái ở. Hối
hận và thương con, nhà vua đã ban tước Chử Công cho
Chử Đồng Tử và cho lập đền thờ. Cảm động trước mối
tình bất tử, đền thờ Đức thánh Chử Đồng Tử và Tiên
Dung công chúa được nhân dân thờ phụng nhiều nơi
trên địa bàn đồng bằng và trung du Bắc Bộ, chủ yếu là
các làng ven sông Hồng, nhưng đền thờ chứih, nổi
uếng nhất là đền Đa Hoà thuộc xã Bình Minh, huyện
Khoái Châu, Hưng Yên. Ngôi đền này năm 1894 được
Tiến sĩ Chu Mạnh Trinh, người làng Phú Thị, tổng Mễ
Sở hưng công xây dựng lại. Toàn thể khu đền được xây
dựng trên một khu đất cao và bằng phẳng, rộng