Page 29 - Những Công Chúa Nổi Tiếng Của Các Triều Đại Việt Nam
P. 29
30 Nhũng Công chúa n ố i tiếng cúa các Triều đại V iệt Nam
hai đội quân. Đồi ông TưỢng, điểm cuối căn cứ cách
không xa sông Ngân về phía Tây. Cách vị trí đền bà Lê
Chân hiện nay khoảng 3 km là thung Trống, nhân dân
địa phương giải thích là nơi có lầu trống dùng để đểmh
cầm canh và hiệu lệnh chiến đấu. Một số địa dcmh
trong khu căn cứ như đồi Dớn, non Tiên, thung Thùng
Chạ, đặc biệt hồ Trứng rộng mấy chục mẫu cần xác
minh thêm về ý nghĩa.
Cùng với xây dựng căn cứ, nữ tướng Lê Chân gấp
rút chiêu mộ tliêm binh sĩ chủ yếu là người Lạt Sơn và
các vùng lân cận, lập nhiều cơ đội. Đạo quân của Đô
Dương đã bổ sung một bộ phận binh sĩ, trong đó có
nhiều người họ Dương cho căn cứ Lạt Sơn'^'.
Căn cứ còn chưa vững chắc, Mã Viện đã đưa quân
đến vây hãm, mở nhiều trận tấn công. Nữ tướng Lê
Chân tổ chức kháng cự cả trong các tlmng và trên sông
Ngân. Các trận đánh ác liệt diễn ra, quân ta chiến đấu
kiên cường. Biết không đủ lực lượng đánh bạú quân
thù, hơn nữa lão tướng Đô Dương, nàng Tía đã rút lui
an toàn, Bà cho binh sĩ bí mật rút khỏi căn cứ để miíu
kháng chiến lâu dài, còn Bà và số ít tướng lĩnh, một bộ
phận quân sĩ ở lại tử thủ. Quân giặc nhanh chóng phá
vỡ tiền đồn Mộc Bài, tràn vào thung Hiên, thung Bể,
dồn nghĩa quân về Đồng Gơ. Trận huyết chiến ác liệt
Đô Dưomg quê làng Dưomg Xá (nay thuộc thành phố Thanh Hóa), ông là
đô vật nổi tiếng. Đô Dương có nghĩa sau: Đô vừa là đổ vật vừa chỉ chức
quan vỗ chỉ huy một đạo quân, Dương là họ, không phải tên. Bia ma
nhai ở thung Bể (Lạt Son) khắc tên nhiều người họ Dương công đức xây
chùa Thánh Chân, gợi liên tưởng về sự tham gia của người họ Dương ớ
căn cứ Lạt Sơn. Tộc phả họ Dương ở Lạt Sơn cho biết tổ tiên vốn người
Cửu Chân (xã Gia Miêu, huyện Hà Trung, tinh Thanh Hóa).