Page 168 - Những Công Chúa Nổi Tiếng Của Các Triều Đại Việt Nam
P. 168
N hũng Công chúa n ố i tiếng cúa các Triều đại V iệt Nam 1 69
Còn^ nữ Ngọc Khoa cho vua Chiêm Pô Romê, nhờ đó
inà có sự hoà hiếu Chiêm-Việt.
Bàn về việc “không có truyện” trong sử nhà
Nguyễn, GS. Phan Khoang viết:
Việc này, sử ta đều không chép, có lẽ các sử thần
nhà Nguyễn cho là việc không đẹp, nên giấu đi chăng?
Nhưng nếu họ quan điểm như vậy thì không đúng.
Hôn nhân chính trị, nhiều nước đã dùng, còn ở nước
ta thì chính sách này đã đem lại ích lợỉ quan trọng.
Đời nhà Lý thường đem công chứa gả cho các tù
trưởng các bộ lạc thượng du Bắc Việt, các bộ lạc ấy là
những giống dân rất khó kiềm chế. Nhờ đó mà các
vùng ấy được yên ổn, dân thiíỢng không xuống cướp
phá dân ta, triều đình thu đưỢc thuế má, cống phẩm;
đất đai ấy, nhân dân ấy lại là một rào dậu kiên cố ở
biên giới Hoa-Việt để bảo vệ cho miền Trung châu và
kinh đô Thăng Long. Đến đời Trần, chính đôi má hồng
của ả Huyền Trân đã cho chúng ta hai châu Ô, Lý để
làm bàn đạp mà tiến vào Bình Thuận...
2. Theo quan điểm của người Chiêm:
Sử sách không glũ lại là bà Ngọc Khoa đã làm những
ậ ở triều đình Chiêm Thành, chỉ biết rằng truyền thuyết
cũng như ựic ngữ Chiêm Thành đều có ý trách cứ, cho
rằng bà Ngọc Klioa đã làm cho vua Pô Romê ữở nên mê
muội và klúến cho nước Chiêm sụp đổ.
Trong bài ca Chiêm Thành Ni Danak Pô Romê có
cân: Vua Pô Romê có ba VỢ: hai người giống da sậm và
một người Việt Nam, cả ba người đều ghen nhau, cãi vã
ồn ào trong cung điện nhà vua”.