Page 168 - Những Công Chúa Nổi Tiếng Của Các Triều Đại Việt Nam
P. 168

N hũng Công chúa n ố i tiếng cúa các  Triều đại  V iệt Nam   1 69


       Còn^ nữ Ngọc  Khoa cho vua Chiêm Pô Romê,  nhờ  đó
       inà có sự hoà hiếu Chiêm-Việt.
           Bàn  về  việc  “không  có  truyện”  trong  sử  nhà
       Nguyễn, GS. Phan Khoang viết:
           Việc này,  sử ta đều  không chép,  có lẽ các sử thần
       nhà Nguyễn cho là việc không đẹp,  nên giấu đi chăng?
       Nhưng  nếu  họ  quan  điểm  như  vậy  thì  không  đúng.
       Hôn  nhân chính  trị,  nhiều  nước  đã dùng,  còn  ở  nước
       ta  thì  chính  sách  này  đã  đem  lại  ích  lợỉ  quan  trọng.
       Đời  nhà  Lý  thường  đem  công  chứa  gả  cho  các  tù
       trưởng các bộ lạc thượng du Bắc Việt, các bộ lạc ấy là
       những giống  dân  rất  khó  kiềm  chế.  Nhờ  đó  mà  các
       vùng  ấy  được  yên  ổn,  dân  thiíỢng không xuống cướp
       phá dân ta,  triều đình  thu đưỢc  thuế má,  cống phẩm;
       đất đai  ấy,  nhân  dân  ấy lại  là một  rào dậu  kiên  cố  ở
       biên giới Hoa-Việt để  bảo vệ  cho  miền Trung châu  và
       kinh đô Thăng Long. Đến đời Trần, chính đôi má hồng
       của ả Huyền Trân đã cho chúng ta hai châu Ô,  Lý để
       làm bàn đạp mà tiến vào Bình Thuận...

           2. Theo quan điểm của người Chiêm:
           Sử sách không glũ lại là bà Ngọc Khoa đã làm những
       ậ  ở triều đình Chiêm Thành, chỉ biết rằng truyền thuyết
       cũng như ựic ngữ Chiêm Thành đều có ý trách cứ,  cho
        rằng bà Ngọc Klioa đã làm cho vua Pô Romê ữở nên mê
       muội và klúến cho nước Chiêm sụp đổ.
           Trong bài ca Chiêm Thành Ni Danak Pô Romê có
        cân: Vua Pô Romê có ba VỢ:  hai người giống da sậm và
        một người Việt Nam, cả ba người đều ghen nhau, cãi vã
        ồn ào trong cung điện nhà vua”.
   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173