Page 145 - Những Công Chúa Nổi Tiếng Của Các Triều Đại Việt Nam
P. 145
146 Những Cóng chúa n ố i ciếng của các Triều đại V iệt Nam
Quyết định theo đạo của công chúa Ngọc Hoa đã
đến tai chúa Trịnh. Chúa Trịnh rất giận dữ vì cho rằng
đó là âm mưu của nhà Lê muốn lợi dụng các thế lực
bên ngoài để lấy lại quyền lực. Bằng thủ đoạn của
mình, chúa Trịnh đã tịch biên tài sản và yêu cầu trục
xuất cha Pedro.
Sau khi nhập đạo, công chúa Ngọc Hoa xin vua Lê
một khu đất để xây tu viện. Công chúa Ngọc Hoa đã
thiết lập tại kinh đô An Trường, Vạn Lai sách (nay là
xã Phúc Lập, bên bờ tả ngạn sông Chu, phía dưới đập
Bái Thượng, Thanh Hóa) một nữ tu viện Đức Mẹ Vô
Nhiễm Nguyên Tội vào ngày 26 tliáng 7 năm 1591, có
51 chị dòng, và làm bề trên tại đó cho đến chết. Tu
viện này hiện nay không còn để lại dấu vết.
Cha Pedro chính là người cử thánh lễ đầu tiên ở
đây, trước khi ông bị đưa ra cửa Bạng và trục xuất
khỏi lãnh thổ nhà Lê nửa tháng sau đó.
Cha Ordonez xuống miền Nam với Chúa Nguyễn,
ông đã rửa tội cho chúa Nguyễn Hoàng, tên thánh là
Grêgôri, và 19 tướng tá. Lễ nghi Rửa tội được cử hành
long trọng tại Nha Quan Thuế, cửa Thuận Hóa, hồi 8
giờ sáng ngày 17-9-1591.
Mấy năm sau, tại kinh thàrửi Vạn Lại nhà Lê, do ảnh
hưởng của công chúa Ngọc Hoa, bà tliân mẫu chúa
Nguyễn, cùng với em trai và em gái của Chúa Nguyễn cũng
được linli mục Da Costa rửa tội, rồi đến bà Thái hậu, tức
là mẹ của công chúa Ngọc Hoa cũng đưỢc rửa tội.
Nhà nghiên cứu Phạm Hồng Lam ghi nhận: “Kinh
đô tạun thời của nhà Lê ở thế kỷ XVI. chiếm một khu
đất gồm nhiều làng: An Trường, Lam Sơn, Quảng Tự,