Page 139 - Những Công Chúa Nổi Tiếng Của Các Triều Đại Việt Nam
P. 139
140 N hũng Công chúa n ổ i tiếng của các Triều đại Việc Nam
chúng ta phỏng đoán khả năng cuộc giải cứu đã được
tiến hành bằng biện pháp ngoại giao và công đầu thuộc
về tài thuyết phục của Trần Khắc Chung. Bởi thế mà
sau khi ông mất, triều đình ban tặng cho ông chức
Thiếu sư (chức danh xếp hàng thứ hai thời bấy giờ).
Chuyện một phụ nữ vừa chết chồng - người chồng mà
nàng rất mực yêu thương và kính trọng: vừa mới buộc
lòng xa lìa đứa con mình mới sinh, lại “tư thông” ngay
với một ngiíờỉ đàn ông bằng tuổi cha chú mình liệu có
xảy ra? Còn Trần Khắc Chung vốn được Thái thượng
hoàng và vua hết lòng tin tưởng, đang giĩí một trọng
trách trong triều đình, lại theo đạo Phật, là môn đệ
của môn phái Thiền Tông, từng viết lời bạt cho tập Tuệ
trung thượng sĩ do nhà sư Pháp Loa biên soạn và Trần
Nhân Tông hiệu đính... có lẽ nào lại đi làm cái việc
xằng bậy ấy? Bởi thế, câu chuyện tình giữa Trần Khắc
Chung và công chúa Huyền Trần chẳng qua là do
người đời thêu dệt, đồn thổi mà thôi.
Theo Văn Nhân
Sư ni Hương Tràng, Thành hoàng làng Dành
Phải bỏ con mới mấy tháng tuổi ở lại Đồ Bàn, công
chúa Huyền Trân về Thăng Long, gặp vua cha Trần
Nhân Tông lúc ấy đã là thiền sư Trúc Lâm đại đầu
đà (Tương truyền Thái Thượng hoàng đã không được
biết trước mưu kế và hành động giải cứu này của vua
Trần Anh Tông và một số triều thần). Bà xin xuất gia.
trở thành sư ni Hương Tràng, trụ trì chùa Quang
Nghiêm, xã Hổ Sơn, trấn Sơn Nam. Bà cũng thường về
làng Thái Đường (nơi có Chiêu lăng thờ tiên tổ nhà