Page 20 - Nằng Lượng Kì Diệu
P. 20
Ban đấu, động cơ chạy bằng hơi dùng để vận hành máy dệt, sau đó dùng để vận
hành xe lửa và tàu thuỷ, cho đến nay, rất nhiều xe lửa vẫn sử dụng đầu máy chạy
bằng hơi. “Xe lửa” - danh từ này cùng với việc đốt cháy nhiên liệu than đã vĩnh
viễn lưu lại trong sử sách. Tàu thuỷ thời kỳ đầu tiên sử dụng động cơ chạy bằng
hơi dùng than để khởi động kèm theo bánh xe, té nước mà đi. Cho dù tàu thuỷ
ngày nay đã chuyển sang dùng xăng không dùng bánh xe té nước nữa mà dùng
chân vịt té nước, nhưng chữ “bánh” ở đây vẫn tiếp tục được sử dụng đã trở thành
một minh chứng lịch sử.
Xe lửa chạy bâng hơi nước nhờ đốt than
Việc ứng dụng động cơ đốt trong thế kỉ XIX đã kéo theo một cuộc cách mạng
công nghiệp nữa trong lịch sử, mà động lực của cuộc cách mạng này bắt nguồn từ
một nguồn năng lượng khác - dầu thô. Động cơ đốt trong có những điều khác
biệt với động cơ chạy nhiên liệu bên ngoài - động cơ chạy bằng hơi, nó không
dùng than mà dùng dầu thô để đốt, hiệu suất tăng rất cao. Hiện nay, động cơ đốt
trong đã trở thành bộ phận máy động lực chù yếu của các phương tiện giao thông
và máy cơ khí, có vai trò quan trọng trong nền công nghiệp hiện đại.
Trên vũ đài của nguồn năng lượng hiện đại còn có một nhân vật chính khác là
điện năng thuộc nguồn năng lượng loại hai. Việc sử dụng điện năng mở ra và phát
triển cùng với sự khai thác than và sức nước. Thời kỳ đầu điện lực bắt nguồn từ
21