Page 20 - Nằng Lượng Kì Diệu
P. 20

Ban đấu, động cơ chạy bằng hơi dùng để vận hành máy dệt, sau đó dùng để vận
       hành xe lửa và tàu thuỷ, cho đến nay, rất nhiều xe lửa vẫn sử dụng đầu máy chạy
       bằng hơi. “Xe lửa” - danh từ này cùng với việc đốt cháy nhiên liệu than đã vĩnh
       viễn lưu lại trong sử sách. Tàu thuỷ thời kỳ đầu tiên sử dụng động cơ chạy bằng
       hơi dùng than để khởi động kèm theo bánh xe, té nước mà đi. Cho dù tàu thuỷ

       ngày nay đã chuyển sang dùng xăng không dùng bánh xe té nước nữa mà dùng
       chân vịt té nước, nhưng chữ “bánh” ở đây vẫn tiếp tục được sử dụng đã trở thành
       một minh chứng lịch sử.




























                               Xe lửa chạy bâng hơi nước nhờ đốt than

           Việc ứng dụng động cơ đốt trong thế kỉ XIX đã kéo theo một cuộc cách mạng

       công nghiệp nữa trong lịch sử, mà động lực của cuộc cách mạng này bắt nguồn từ
       một nguồn  năng lượng khác  - dầu  thô.  Động cơ đốt trong có  những điều khác
       biệt với động cơ chạy nhiên  liệu bên  ngoài -  động  cơ chạy bằng hơi,  nó không
       dùng than mà dùng dầu thô để đốt, hiệu suất tăng rất cao. Hiện nay, động cơ đốt
       trong đã trở thành bộ phận máy động lực chù yếu của các phương tiện giao thông
       và máy cơ khí, có vai trò quan trọng trong nền công nghiệp hiện đại.

           Trên vũ đài của nguồn năng lượng hiện đại còn có một nhân vật chính khác là
       điện năng thuộc nguồn năng lượng loại hai. Việc sử dụng điện năng mở ra và phát
       triển cùng với sự khai thác than và sức nước. Thời kỳ đầu điện lực bắt nguồn từ


                                                                                     21
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25