Page 283 - Lễ Hội Việt Nam
P. 283

nirâc  Việt  Nam  xác  địìììì  Du  lịch  là  mộí  ngành  kinh  !ê


            lổìiỉỊ lìỢp quan irọng, mang nội dung vân hóa sâu sắc, có

            ỉíiih  ỉién iiỊỊàiìh,  liên  víiiìg và xã hội hóa cao; phát triển

            dìỉ  ì Ịch  nhằm cỉớp ứng nììtí rầu íỉiain quan, giải írí,  nghỉ


            dưõng của nhân dân và khách du lịch quốc tế, góp phần

            nâng cao (lân trí,  lạo việc làm \'à plỉàt triển kinh  ìế  - xã


            hội  cìta  đất  nước”''’.  Ngay  trong  Pháp  lệnh  này  đã  thể

            hiện rõ  nội  dung cơ bản,  bản chất của du lịch  Việt  Nam

            là  đu  lịch  văn  hóa.  Du  lịch  Việt  Nam  muốn  phát  triển,


            tất  yếu  phải  khai  thác  và  sử dụng  các  giá  trị  vản  hóa

            truyền  thống, cách tân và hiện đại hóa sao cho phù hợp,

            hiệu  quả trong đó có kho  tàng  lẻ hội  truyền  thống.  Đây


            là một  thành  tố đặc  sắc  của văn  hóa Việt Nam,  cho nên

            phát triển dụ  lịch lễ hội  chính  là  sử đụng lợi  thế,  ưu  thế

            cùa  Du  lịch  Việt  Nam  trong  việc  thu  hút  và  phục  vụ


            khách du lịch.
                             «

                 Khác  vói  một  số ngành  kinh  tế ở  Việt  Nam,  kinh  tế

            du lịch là ngành kinh tế phải dựa trước hết và xuyên suốt

            trẽn  nền tảng  văn  hóa dân  tộc.  Trong  giai đoạn  đầu  của


             ngành du lịch Việt Nam, cùng với các thành tố văn hóa -

            xã hội  khác,  lễ  hội  truyền thống Việt  Nam  chính  là một

             loại  tài  nguyên  văn  hóa,  đồng  thời  là  một  sản  phẩm  đu








               Pliáp lệnh  Du  lỊdi, NXB Qiính trị quốc gia, H. 1999, irangS.




                                                                                                283
   278   279   280   281   282   283   284   285   286   287   288