Page 105 - Kỹ Thuật Ứng Dụng In Op Xet
P. 105
104 Màu sắc và sự phôi hợp màu sác mực in
mức độ hiện màu của các màu đỏ, lục và xanh tím, do đố đạt được
hiệu quả màu sắc phong phú.
Ví dụ tăng tỷ lệ phần trăm điểm tram màu đỏ cánh sen ở bộ
phận tầng thứ cao, màu sắc ở đây sẽ ngả sang gần màu đỏ cánh sen.
Nếu đồng thời tăng tỷ lệ phần trăm điểm tram màu đỏ cánh sen và
điểm tram màu vàng, màu sắc ở đây tiếp cận gần với màu đỏ cờ.
Phương thức tái hiện màu sắc các điểm tram sắp xếp gần nhau còn
có một ưu điểm là khi các điểm tram cực nhỏ in chồng với nhau, sự
tái hiện màu sắc tự nhiên không chịu ảnh hưởng của độ thấu minh
mực in.
ỈOO. Trình độ màu sắc tươi sáng của mực ỉn chuyên sắc (màu
đặc thù) có tính chất hạn chế cục bộ nhất định như thế nào?
Sau khi nắm được tính chất đặc trưng màu sắc mực in cơ bản,
chúng ta đều biết rằng các loại mực cơ bản đều sử dụng các chất
màu (pích măng màu) chuẩn xác màu sắc của ba màu cơ bản,
không có thiên hướng ngả về sắc thái của bất kỳ một màu nào.
Vì vậy khi pha màu mực in cần tiến hành sử dụng các chất màu
theo nguyên lý ba màu cơ bản. Căn cứ theo lý luận ba màu cơ
bản, từ các chất màu có thể pha chế được bất kỳ một màu nào có
trong thế giới tự nhiên. Nhưng trong bản thân màu sắc còn tồn tại
hạn chế cục bộ nhất định về sắc thái, độ sáng và độ bão hòa, thể
hiện ở vị trí trên đồ thị sắc độ ba màu cơ bản. Theo nguyên lý
hỗn hợp trừ màu (giảm sắc) thì sau khi hỗn hợp mực in, độ sáng
và độ bão hòa đều giảm xuống. Vì vậy khi pha chế thành mực
chuyên sắc trình độ màu sắc tươi sáng của mực in có tính chất
hạn chế cục bộ.
101. Trước khi pha chế mực in màu, vì sao cần am hiểu
mười loại màu sắc cơ bản?
Pha chế mực in màu không chỉ là một hạng mục kỹ thuật, càng
quan trọng hơn là vận dụng lý luận cơ bản màu sắc trong thực tế
sản xuất. Khi pha màu cần phân tích rất nhiều loại màu sắc, cần am
hiểu trước tiên là mười loại màu sắc cơ bản, trong đó có ba loại màu
sắc cơ bản, ba loại màu Uung gian và bốn loại màu phức sắc.