Page 71 - Kiến Trúc Kỳ Diệu
P. 71

phim lên xung quanh mặt tường hình cung. Phần cao tầng của công trình sử dụng

     một kiểu kết cấu treo hiếm thấy, trọng lượng của 4 đơn vị làm việc hình cánh hoa,
     do sự đảm nhận của 4 cột cẩn trục bê tông cốt thép, cần trục được treo tại giá đỡ ở
     hẩm thang máy giữa, và thích  ứng với loại  hình kết cấu này.  Công trình còn  sử
     dụng phương pháp thêm tầng, xét vế mặt công nghệ và kinh tế thì đểu đạt được
     hiệu quả tốt. Tường ngoài sử dụng nhôm dúc sẵn, tạo hình của toàn công trình
     thẳng tắp, mĩ lệ, dưới ánh Mặt Trời lấp lánh tạo nên vẩng hào quang màu bạc. Bể
     ngoài kiến trúc, hình dạng thẳng và cong,  cao và thấp đã tạo nên  sự so  sánh  rõ
     ràng dứt  khoát, tạo nên  hình tượng tòa nhà chọc  trời, khiến  người xem có  một
     cảm giác mới lạ.









                   .  BIỂU TƯỢNG CỦA SỨC MẠNH UY QUYỂN






         Brasilia  là  thủ  đô  của  Brazil,  nó  là  một  thành  phố  trẻ,  được  dời  từ  Rio  de
      Ịaneiro đến đây tháng 4 năm  1960.  Kiến trúc thành phố được xây dựng theo nhà
      quy hoạch Custard và  nhà kiến trúc sư nổi tiếng Niemeyer. Viển ngoài của toàn
      thành  phố  giống  hình  máy bay,  một vật  đổ  sộ  hướng  vào  trong  cuộn  chỉ,  một
      đoạn trục giữa có thế chân vạc là quảng trường tam quyến, tòa nhà quốc hội, tòa
      án tối cao và phủ tổng thống. Vị trí tuyến trục cuối là tòa nhà quốc hội, tòa nhà
      này có  độ dài  240m, rộng 80m,  mặt trên  thò  ra 27 tầng cùng thiết  lập tầng làm
     việc và hai phòng hội nghị, tạo thành một kết cấu hoàn chỉnh. Mặt úp của thể bán
      cầu là phòng hội nghị của thượng nghị viện, mặt ngửa của thể bán cầu là phòng

      hội nghị của hạ nghị viện.  Do đó có người lí giải rằng:  Mặt ngửa là tượng trưng
      của tự do ngôn luận, tiếp nhận tiếng nói quẩn chúng; mặt úp biểu thị tổng hợp ý
      kiến  của  quần  chúng  nhân  dân.  Thế nhưng  mọi  người lại  có  những  liên  tưởng
      hoàn toàn không giống nhau: một cái bát to và một cái dĩa úp kia, đó không phải
      là  một bữa  tối  thịnh soạn  sao? Nhưng bất luận  là  một  sự  giải  thích trước  hay
      một sự liên tưởng sau, đều không hể liên quan dến ý tưởng nghệ thuật của kiến



                                                                                   71
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76