Page 62 - Kiến Trúc Kỳ Diệu
P. 62
Khán phòng được tạo hình với nến nhà nhô cao và cáp treo trên trần nhà,
hoàn toàn phù hợp với tấm nhìn và yêu cẩu chiếu của khán phòng. Đồng thời,
phần bề ngoài của kiến trúc đã phản ánh được kết cấu không gian bên trong. Nhà
thiết kế đã thống nhất chức năng, kết cấu bên trong với mối tương quan hình thể
bên ngoài của kiến trúc để đạt được thành quả nhất định.
Bên trong cổng phòng ảnh viện thiết kế cũng rất sáng tạo. Dòng người từ khắp
nơi có thể vào phòng từ hai lối vào trước sau, ở giữa xuất hiện một cầu thang lớn. Khi
quan khách lên cầu thang thì trước mặt là một cửa sổ kính màu được khảm nạm dài
trên lOm, ánh sáng bên ngoài chiếu qua kính màu vào trong phòng. Hai bức tường
nghiêng lớn, tạo cho phẩn phía trên của phòng hợp thành không gian cao vút, hai
mặt tường nghiêng này cũng là mặt tường trước của hai khán phòng.
Viện điện ảnh Yerevan là điển hình của việc chú trọng công nghệ theo đuổi
nghệ thuật tinh xảo, đặc trưng là sử dụng kiến trúc kết cấu cáp treo mới, cấu tạo
và thi công vô cùng chuẩn xác, bên trong không có cột thừa nào, bề ngoài bóng
bẩy phản ánh vật liệu kết cấu và không gian bên trong của kiến trúc. Giống như
một nhà kiến trúc sư nổi tiếng đã từng nói, hệ thống kết cấu là yếu tố cơ bản của
kiến trúc, công nghệ của nó còn hơn cả tài năng con người, nhiều hơn chức năng
toàn nhà càng có thể quyết định hình thức kiến trúc. Công nghệ xây dựng công
trình đã thực hiện được nhiệm vụ thời gian thực của nó, nó chính là sự thăng hoa
của nghệ thuật kiến trúc. Kiến trúc sư của viện điện ảnh Yerevan đã thực hiện
được câu triết lí nổi tiếng này.
Nhà hát Opera Yerevan
62