Page 62 - Kiến Trúc Kỳ Diệu
P. 62

Khán  phòng được tạo  hình với  nến  nhà  nhô  cao  và  cáp  treo  trên  trần  nhà,
           hoàn  toàn  phù  hợp với tấm nhìn và yêu cẩu chiếu  của khán  phòng.  Đồng thời,
           phần bề ngoài của kiến trúc đã phản ánh được kết cấu không gian bên trong. Nhà
           thiết kế đã thống nhất chức năng, kết cấu bên trong với mối tương quan hình thể
           bên ngoài của kiến trúc để đạt được thành quả nhất định.

                Bên trong cổng phòng ảnh viện thiết kế cũng rất sáng tạo. Dòng người từ khắp
           nơi có thể vào phòng từ hai lối vào trước sau, ở giữa xuất hiện một cầu thang lớn. Khi
           quan khách lên cầu thang thì trước mặt là một cửa sổ kính màu được khảm nạm dài
           trên  lOm, ánh sáng bên ngoài chiếu qua kính màu vào trong phòng. Hai bức tường

           nghiêng lớn, tạo cho phẩn phía trên của phòng hợp thành không gian cao vút, hai
           mặt tường nghiêng này cũng là mặt tường trước của hai khán phòng.
                Viện điện ảnh Yerevan là điển hình của việc chú trọng công nghệ theo đuổi

           nghệ thuật tinh xảo, đặc trưng là sử dụng kiến trúc kết cấu cáp treo mới, cấu tạo
           và thi công vô cùng chuẩn xác, bên trong không có cột thừa nào, bề ngoài bóng
           bẩy phản ánh vật liệu kết cấu và không gian bên trong của kiến trúc. Giống như
           một nhà kiến trúc sư nổi tiếng đã từng nói, hệ thống kết cấu là yếu tố cơ bản của
           kiến trúc, công nghệ của nó còn hơn cả tài năng con người, nhiều hơn chức năng
           toàn nhà càng có thể quyết định hình thức kiến trúc.  Công nghệ xây dựng công
           trình đã thực hiện được nhiệm vụ thời gian thực của nó, nó chính là sự thăng hoa

           của  nghệ  thuật kiến  trúc.  Kiến  trúc  sư  của viện  điện  ảnh  Yerevan  đã thực hiện
           được câu triết lí nổi tiếng này.






















                                          Nhà hát Opera Yerevan

           62
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67