Page 111 - Kiến Trúc Kỳ Diệu
P. 111
phối hợp với các ròng rọc. Nếu khoảng cách dài, biện pháp kinh tế nhất là sử
dụng các bánh xe thay thế cho các bánh sắt. Mỗi cụm bánh xe đểu có lắp các kích
đẩy để trong quá trình di chuyển nếu đường có những chỗ không bằng phẳng thì
có thể dùng kích để điểu chỉnh đảm bảo cho tòa nhà luôn luôn được thẳng đứng.
Ngày 19 tháng 4 năm 1995, một tòa nhà tại thành phố Yên Đài, Trung Quốc
có tổng trọng lượng 1.100 tấn, l.OOOm^’ sau khi dịch chuyển 9m từ Đông sang Tây,
đã “an cư” vững chắc trên nến đất mới. Trong cuộc dịch chuyển gần đầy nhất,
một trục điếu khiển đã tự động điểu khiển thủy lực bánh lăn, 6 trục thủy lực kéo
các thiết bị cùng khởi động, hai biếu đồ thủy lực tự động hiển thị tốc độ di chuyển,
hoàn toàn đạt đến trình độ hiện đại hóa. Tuy nhiên do cẩn phải quan sát đo đạc
và ghi chép thu thập các dữ liệu liên quan, tòa nhà này lúc “đi’ lúc “dừng’, tốc độ
nhanh nhất mỗi phút “đi” được 300mm, thời gian thực tế “đi” hết hành trình 9m
cần thời gian là 1 tiếng 45 phút. Tốc độ di chuyển này hiện tại là nhanh nhất trên
thế giới. Trong quá trình dịch chuyển, không những không nảy sinh bất cứ tồn
hại nào, hơn nữa trong tòa nhà mọi người vẫn sinh hoạt bình thường, không cảm
nhận một chút xíu chuyển động nào.
Thành phố Thượng Hải năm trước do nhu cầu mở rộng xây dựng các thành
phố mới, để bảo tổn đài khí tượng nổi tiếng có lịch sử xây dựng hàng trăm năm,
cũng áp dụng kỹ thuật dịch chuyển này.
“Thần đèn xứ Bắc” đã di dời tòa nhà hơn 600 tấn được 40 m.
ở Việt Nam ta "Thẩn đèn xứ Bắc" Đỗ Quốc Khánh đã xoayl80“tòa nhà Đài
phát thanh huyện Xuân Trường (Nam Định) nặng 650 tấn và di rời cự ly 40 m.
Tòa nhà này cao 2 tầng, dài 25 m, rộng 8,5 m.
Ông Khánh cho biết, công nghệ xoay tòa nhà này không dùng lăn xích hay
dây cáp mà được xoay thủy lực trên 3 ống thép tròn phi 160 trên diện tích 700m^.
Công trình được hoàn thành với thời gian là 2 ngày.
Vị “thẩn đèn xứ Bắc” này đã từng di dời thành công tòa nhà nặng gần 3.000
tấn ở khu Công nghệ cao Phú Cát (Hà Nội). Tạp chí quốc tế Structural Movers
của Hiệp hội di dời công trình thừa nhận công trình này đạt kỷ lục Đông Nam Á
về trọng lượng.
111