Page 11 - Kiến Trúc Kỳ Diệu
P. 11

có cạnh và góc sắc nhọn, giống như một tổ hợp điêu khắc hiện đại,  mang đậm
     tinh thần thời đại.

         Bảo tàng mỹ thuật phía Đông chia thành hai khu vực chính: khu vực thứ nhất
     là phòng triển lãm, và khu vực còn lại là trung tầm nghiên cứu nghệ thuật. Cửa

     vào chính của bảo tàng nằm ở phía Tây, đối diện với khu nhà bảo tàng mỹ thuật
     cũ. Mặt đứng của cửa vào áp dụng hình thức đối xứng và ăn khớp chặt chẽ với bảo
     tàng cũ, để làm tăng tính tổng thể của cả công trình.  Lối ra vào của phòng triển
     lãm và trung tâm nghiên cứu được thiết kế nằm trong một khung chung. Trên cầu
     thang rộng đi  lên  sân  thượng có  những hình điêu khắc  của  nhà  điêu khắc  nổi
     tiếng hiện đại người Anh Moll. Hai cửa vào được phân rõ chủ yếu và thủ yếu và
     có chỉ dẫn rõ ràng. Tường ngoài của kiến trúc được lát bằng những tấm đá cẩm
     thạch màu hồng đào, nó cùng với bảo tàng cũ, bảo tàng hàng không đối diện với

     quảng trường LinYin hợp thành một thể thống nhất, hài hoà. Do bể mặt tinh xảo,
     sắc thái dễ chịu, làm cho hình dáng đơn giản và to lớn của bức tường trở nên ấm
     ấp và có sức sống dưới ánh nắng Mặt Trời. Phòng lớn ở giữa là phòng có tác dụng
     chỉ dẫn, khách tham quan  có thể đi được đến mọi nơi nhờ cái phòng này, kiến
     trúc sư đã thiết kế nó thành một không gian rất thú vị. Trong không gian với kết
     cấu chủ yếu là hình tam giác này có các cầu thang cao thấp ngang dọc, thang máy
     và cẩu thang có tay vịn tự động đan xen lẫn nhau, chúng được sắp xếp vừa táo bạo

     lại vừa khéo  léo,  rất đặc  sắc.  Trên  không gian phòng lớn  có treo  một bản  điêu
     khắc về các hoạt động với đường kính 2,lm, bản điêu khắc khẽ chuyển động trong
     luổng không khí của máy điểu hoà, còn dưới sự chiếu sáng của ánh nắng Mặt Trời
     - cái được gọi là nguồn nhiên liệu thứ 3, nó không ngừng thay đổi ánh sáng và
     hình  ảnh.  Những  tấm  đá  cẩm  thạch  bóng  loáng,  nhẵn  nhụi  xung  quanh  căn
     phòng tạo nên một cảnh tượng biến hóa vê’ hình ảnh, tạo nên thế đối lập giữa tĩnh
     và động, làm cho không gian yên tĩnh trở nên sống động, sôi nổi, mà lại không hể
     rối mắt. Cảnh tượng cây cối rơi rụng và hàng ghế dài xếp thành vòng tròn trong
     phòng làm cho người ta có cảm giác rất gần gũi, thân mật, dường như đang đặt

     chân vào không gian của cái sân ngoài vườn. Suối phun trên quảng trường phun
     nước ào ào xuống dưới giống như thác nước. Ánh sáng thiên nhiên thông qua cửa
     kính của những hàng ăn nhỏ nhô ra khỏi quảng trường, chiếu rọi trên những tấm
     gương của thác nước, cảnh tượng thật là kì diệu và lí thú.



                                                                                   11
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16