Page 72 - Khu Di Tích Quốc Gia Đặc Biệt Tân Trào
P. 72
Bắt tay vào công việc, những đồng chí đưỢc giao
nhiệm vụ đã huy động nhân dân các xã: Thanh La,
Trung Yên, Tân Trào, Tú Trạc và một đớn vỊ Quân giải
phóng tham gia xây dựng sân bay. Lúc đầu dự định
phải mất một tuần công việc mới hoàn tất, nhưng vói
tinh thần cố gắng cao nên chỉ sau hai ngày phát dọn,
san gạt, một sân bay dã chiến đã được hình thành. Sân
bay có chiều dài 400m, chiều rộng 20m, loại máy bay
L5 của Mỹ có thể cất, hạ cánh được. Đây là sân bay do
ta xây dựng và cũng là sân bay "Quốc tế" của cách
mạng Việt Nam.
Chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh xuông sân bay
Lũng Cò có hai sĩ quan quân Đồng minh mang theo
một sô" vũ khí, lương thực, thuốc men. Trong lần hạ
cánh này, các đồng chí Lê Giản, Đàm Quang Trung
cùng nhân dân địa phương tổ chức chào mừng.
Trong thời gian quân Đồng minh làm việc tại Tân
Trào, có thêm nhiều chuyến bay hạ cánh tại đây.
Nhiệm vụ chủ yếu của các chuyến bay là đưa đón quân
Đồng minh, vận chuyển vũ khí, thuốc men từ Côn Minh
sang Tân Trào.
Khoảng đầu tháng 7-1945, Bác Hồ đến Lũng Cò, ở
nhà ông Ma Văn Yến khoảng 10 ngày để chỉ đạo việc
phục vụ những chuyến bay của quân Đồng minh.
Cùng đi vối Bác có đồng chí Lê Giản và tiểu đội cận
vệ. Tám người lính Đồng minh, trong đó một người
70