Page 74 - Hỏi Đáp Về Quyền Con Người
P. 74

là Văn phòng “Ombudsman”’. Hiện tại, nhiều quốc gia trên
         thế giới đã thành lập Ombudsman như là một cơ chê quốc
         gia  để  thúc  đẩy  và  bảo  vệ  quyển  con  người  (Đan  Mạch,
         Thụy Điển, Áo, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha, Vênêxuêla...).
         “Ombudmans” nhận khiếu nại từ công chúng và tiến hành
         điều tra  nếu vụ việc  thuộc  thẩm  quyền  của  mình.  Thông
         thường, Ombudsman chỉ giải quyết những vụ việc nào mà
         đã đưỢc giải quyết bởi các cơ chế tư pháp hoặc hành pháp

         nhưng không hiệu quả.
             Các nguyên tấc Pari (gọi tắt của “Các nguyên tắc liên quan
         đến địa vị của cơ quan nhân quyền quốc gia”) (năm 1991), như
         đã đề cập ở trên (Câu hỏi 34), đã thiết lập nên những chuẩn
         mực chung về tính độc lập, phạm vi thẩm quyền...  mà các
         cơ quan nhân quyền quốc gia, dù có hình thức như thế nào,
         cũng nên tuân thủ.


             Câu hỏi 38
             Thế nào là “câc nhóm người dễ bị tổn thương”?

             Trả lời
             Khái  niệm  “các  nhóm  người  dễ  bị  tổn  thương”
         (“vuỉnerable groups’)  đưỢc sử dụng rất phổ biến trong các
         văn kiện pháp lý quốc tế và trong các hoạt động nghiên cứu,

         thực tiễn về quyền con người trên thê giới. Mặc dù không có
         định nghĩa chính thức chung nào, nhưng vể cơ bản các nhóm


             1. Hiện tại, không chỉ dừng lại ở cấp quốc gia, định chê Ombudsman
         còn đưỢc hình thành ở trong doanh nghiệp, tố’ chức phi chính phủ và tổ
         chức hên chính phủ (Liên minh châu Âu), tuy nhiên,  Ombudsman được
         dùng phổ biến để chỉ một quan chức nhà nước.

                                                                   73
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79