Page 128 - Học Thiết Kế Đồ Họa Trên CorelDrawX3
P. 128
thẳng chỉ có thể trơn hoặc nhọn. Nghĩa là ta có thể nói đến
nút “cong trơn”, “cong cân” hoặc “cong nhọn”, “thẳng trơn”
hoặc “thẳng nhọn”. Không có loại nút “thẳng cân”. Xem xét
các nút cụ thể trên “con vịt cồ”, bạn sẽ hiểu rõ ngay.
Bấm vào nút nào đó trên “con vịt cồ”.
Loại nút được hiển thị ở thanh tình trạng.
Trên thanh tình trạng (status bar) dưối miền vẽ, bạn
thấy dòng chữ Selected Node:, theo sau là Curve
Smooth hoặc Curve Symmetrical, ý nói nút được chọn
là nút “cong trơn” hoặc “cong cân”.
Nhiều người lầm tưởng rằng hình dạng hai đoạn cong
ở hai bên nút cân phải giống nhau. Thật ra hai đoạn cong
ấy có cùng độ cong, có cùng tiếp tuyến tại nút cân đang xét
và luôn chịu tác động giông nhau, chứ không nhất thiết có
hình dạng giống nhau.
Với nút nhọn, hưóng và chiều dài của hai cần khiển tại
nút ấy độc lập nhau, bạn tùy ý thay đổi hướng và chiểu dài
của mỗi cần khiển. Với nút trơn, hai cần khiển tương ứng
luôn thẳng hàng. Do đó, khi bạn thay đổi hưóng của một cần
khiển, hướng của cần khiển đối diện thay đổi theo. Trong
trường hỢp nút cân, cả hướng lẫn chiều dài của hai cần khiển
gắn bó vối nhau. “Nhất cử nhất động” của bạn ỏ một bên nút
đều được “phản chiếu” tức thì ở phía bên kia.
Khi một nút nào đó trên đường cong đang được chọn, để ý
thanh công cụ Property Bar, bạn thấy có các chức năng
Make Node A Cusp ^ , Make Node Smooth ^ và Make
Node Symmetrical ^ cho phép ta chuyển đổi nút đang xét
thèinh loại “nhọn”, “trơn” và “cân” tùy theo trường hỢp.
Trước tiên, bạn hãy khảo sát một nút trơn. Sau đó ta
chuyển đổi nút trơn ấy thành nút cân, rồi thành nút
nhọn,...
Chọn một nút trơn nào đó như trên hình 3A chẳng
129