Page 87 - Hoạt Động Giáo Dục Nghề Phổ Thông
P. 87
TT Hiện tượng Nguyên nhân và cách khắc phục
Đóng điện vào - Càc tiếp điểm trong mạch điện không tốt, dẫn đến lúc
quạt, quạt lúc quay có điện lúc không.
lúc không
- Dây dẫn vào (bao gồm cả đoạn dây ổ cắm đến động
cơ) bị lỏng hoặc đứt chập chờn lúc tiếp xúc, lúc không.
- Mối hàn trong động cơ không tốt, lúc tiếp điện, lúc
không.
- Các dây quấn stato có chỗ bị đứt, lúc thông mạch, lúc
không. Công tắc chuyển lốc độ, cõng tắc định giờ tiếp xúc
không tốt.
- Dùng vạn năng kế kiểm tra tim ra chỗ tiếp xúc xấu để
sửa chữa hoặc hàn lại.
- Bộ phận tuốc năng lắp ráp quá chặt làm cho quạt lúc
quay, lúc không hoặc ngừng hẳn. Cần phải sửa chữa điều
chỉnh lại bộ phận tuốc năng, thay dầu mỡ mới.
Bộ chuyển tốc độ - Bộ phím hỏng thường do mối hàn, phím nhấn thay đổi
không hoạt động tốc độ tiếp xúc xấu. Cần hàn lại cho chắc chắn. Nếu
không sửa được thỉ thay bộ phím mới.
- Bộ điện kháng bị chập mạch hoặc đứt mạch. Làm cho
một tốc độ nào đó không hoạt động hoặc tốc độ của các
mức đều như nhau, cần phải thay bộ điện khảng.
- Loại động cơ thay đổi tốc độ bằng cách thay đổi số
vòng dây của dây quấn stato. ở loại động cơ này cắn
xem có cuộn dây nào đó bị đứt mạch hoặc chập mạch.
Nếu đứt hỏng ở bé mặt ngoài dễ sửa thì hàn bọc lại để
dùng tiếp, nếu hỏng nặng thi cần phải thay cuộn dây của
động cơ.
Bộ tuốc năng trục - Dây cáp tuốc năng bị tuột.
trảc - Bánh răng truyền động bị tuột.
- Thanh dằng ngang của cơ cấu tuốc năng bị tuột.
- Các răng của bánh xe bị mòn.
Cảnh quạt tuột, - Chưa vặn chặt cánh quạt với trục, cự li hỏ theo hướng
chạy ra chạy vào trục quá lớn. Cần kiểm tra và vặn chặt vít cố định của
cánh quạt, vít cố định phải vặn đúng vào khe cố định. Khi
lắp ráp quạt phải chú ý cho lõi thép của stato và rôto đồng
tâm với nhau.
8 7