Page 147 - Hai Bà Trưng
P. 147

hát,  một  kép  đệm  đàn  dây và  một người  am  hiểu  nghệ
        thuật ca trù điểm trống chầu. Người cầm chầu thưồng là
        các bậc  tai  mắt hoặc khoa  cử trong hàng tổng.  Các  nhà
        nho  làm  thd  cho  đào  nương  hát  để  mọi  người  thưởng
        thức và bình phẩm qua tiếng trống chầu...
            Trên đây là toàn bộ chương trình hát chèo tàu thay
        đổi  trong  một  ngày  đêm.  Ngày  hội  còn  có  nhiều  trò
        khác;  đánh tổ tôm điếm, tam cúc điếm, leo dây múa rốì,
        hát chèo,  nơi  trình bày bách  nghệ,  trai  gái hát  đốì  đáp
        tỏ  tình,  đánh  đu,  đánh vật,  thổi  cơm  thi...  Ai  thích  trò
        gì  xem  trò  đó.  Suốt  trong  thời  gian  hội  không  lúc  nào
        ngót  tiếng  ca  hát.  Nhưng  chương  trình  diễn  xưống
        chính  thức  của  ngày  hội  vẫn  phải  theo  quy  định:  buổi
        sáng hát múa nghi thức, buổi chiều hát lễ trình,  tối hát
        bỏ bộ và hát ca trù.
            Nguồn  gốc  của  tục  lệ  hát  múa  "Tàu  tượng"  được
        giải  thích  qua  truyền  thuyết  ghi  trong  tập  "truyền kỳ"
        mà  một  cụ  già  (cụ  đồ  Nghĩa)  86  tuổi,  tính  đến\ năm
        1963, còn giữ được như sau:  "Khi bà Trưng Trắc, Trưng
        Nhị nổi lên  đánh  đuổi  quân nhà  Hán,  làm vua  đưỢc ba
        năm thì Mã Viện  đem  quân  sang.  Trong thời gian  giao
        chiến  với  Mã  Viện,  Hai  Bà  kéo  quân  qua  kẻ  Gốĩ  lên
        vùng  Hát  Môn  lập  căn  cứ  địa.  Thuyền  bè  đi  lại  trên
        sông Nhuệ và  sông  Hồng rỢp bóng nước  toàn  nữ  quân,
        nữ  tướng  -  Quân  bộ  toàn  voi.  Sau  khi  Hai  Bà  hoá  ở
        sông  Hát,  nhân  dân  ái  mộ  hai  vỊ  nữ  anh  hùng,  đã  lập
        đền thò. Từ đó về sau,  đời đời tiếp nối nhau hương khói
        tưởng  vọng.  Và  để  nhố  đến  cảnh  tượng  kéo  quân  qua


        148
   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152