Page 9 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 9
LỜI NÓI ĐẦU
Là quốc gia nằm giáp ranh giữa 3 Châu lục Á, Âu và
Phi, dân số đông, nền kinh tế đang phát triển mạnh với mức tăng
GDP trung bình 6,7% giai đoạn 2010 - 2012, đứng thứ 6 Châu
Âu và thứ 15 thế giới về quy mô kinh tế, Thổ Nhĩ Kỳ được đánh
giá là thị trường quan trọng và có nhiều triển vọng phát triển đối
với các doanh nghiệp Việt Nam.
Thổ Nhĩ Kỳ có nền kinh tế mở, hoạt động ngoại thương
phát triển mạnh trong những năm gần đây và giữ vai trò quan
trọng trong việc phát triển kinh tế (chiếm khoảng 49% GDP
trong năm 2012). Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu phấn đấu đạt kim
ngạch xuất khẩu 500 tỷ USD vào năm 2023 với tham vọng trở
thành 1 trong 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Là nước nhập khẩu lớn thứ 22 trên thế giới, Thổ Nhĩ Kỳ
có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng thế mạnh của Việt Nam
để tiêu thụ tại thị trường nội địa, đồng thời tái xuất một phần
sang các nước trong khu vực. Hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt
Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ gồm: sợi, vải, hàng may mặc, giày dép,
cao su, điện thoại các loại và linh kiện, gạo, sản phẩm gỗ, máy
vi tính, sản phẩm điện tử, hạt tiêu, sản phẩm nhựa... Ngược lại,
doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm hiểu và nhập khẩu các sản
phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ như sắt thép, máy móc thiết bị, dược
phẩm, linh kiện phụ tùng ô tô, chất dẻo nguyên liệu, hóa chất...
Bên cạnh trao đổi thương mại, giữa Việt Nam và Thổ
Nhĩ Kỳ còn nhiều triển vọng để đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh
vực như đầu tư sản xuất công nghiệp (sản xuất ô tô, điện tử, chế
tạo máy, dệt may, da giày, điện gió); xây dựng, sản xuất nông
nghiệp, dịch vụ vận tải, du lịch...
9