Page 38 - Giới Thiệu Thị Trường Nam Phi
P. 38
7. Chất lượng các dịch vụ công còn thấp.
8. Nạn tham nhũng vẫn phổ biến.
9. Nam Phi vẫn là một quốc gia phân hóa sâu sắc.
Kế hoạch phát triển Quốc gia của Nam Phi đặt ra các mục tiêu
chính như sau:
1. Tạo ra 5 triệu việc làm mới trong giai đoạn 2015-2020 và đến
năm 2030 sẽ tạo ra 11 triệu việc làm mới, nâng số người có việc làm
trong cả nước lên 24 triệu. Phấn đấu đến năm 2030, Nam Phi có thêm
643 nghìn việc làm trực tiếp, 326 nghìn việc làm gián tiếp trong lĩnh
vực nông nghiệp, chế biến nông sản và các ngành có liên quan.
2. Thúc đẩy kinh tế tăng trưởng tối thiểu 5%/năm, GDP bình
quân đầu người năm 2030 đạt mục tiêu 11.300 USD.
3. Tăng trưởng xuất khẩu, tập trung vào những lĩnh vực mà
Nam Phi có lợi thế so sánh như: khai khoáng, xây dựng, nông
nghiệp và chế biến nông sản, giáo dục bậc cao, du lịch và dịch vụ
kinh doanh. Tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu đạt 6%/năm đến năm
2030, trong đó tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu của các mặt hàng phi
truyền thống là 10%/năm.
4. Tăng tỷ lệ tiết kiệm quốc gia lên 25% vào năm 2030.
5. Tăng mức đầu tư vào hạ tầng (nhà ở và các yếu tố khác như
đường sá, dinh thự, cầu cống, đường sắt, mạng lưới điện, trang bị
máy móc cho nền kinh tế v.v) lên 30%; đảm bảo ít nhất 90% dân
số được sử dụng điện lưới.
2. Tình hình công nghiệp, đầu tư của Nam Phi
Nam Phi là một trong những nước có nền công nghiệp phát triển
nhất Lục địa Đen và là thị trường hứa hẹn nhiều tiềm năng lớn về
38