Page 119 - Giới Thiệu Thị Trường Nam Phi
P. 119
mại Tự do với EU, SADC, Zimbabwe… để áp thuế cho mặt hàng
dệt may cũng như các mặt hàng khác. Tùy theo từng Hiệp định mà
Nam Phi ký kết sẽ áp mức thuế khác nhau, tuy nhiên, mức thuế
chung là từ 20% đến 60%.
Các sản phẩm dệt may tại thị trường Nam Phi được tiêu thụ theo
mầu da, tầng lớp người tiêu dùng và thị hiếu tiêu thụ. Người da đen
(chiếm tới 73% dân số) thích mặc những loại quần áo rẻ tiền, chủ
yếu là quần bò, áo bò, áo phông, áo thun... và ưa chuộng chất liệu
bền. Họ thích mầu mè, đặc biệt là những màu đậm. Người da trắng
(chỉ chiếm 13% dân số) chuộng phong cách châu Âu, thích tông
màu thanh nhã. Giới trẻ ăn mặc theo xu hướng thời trang. Người
da mầu (chủ yếu là gốc người Ấn Độ) có kiểu ăn mặc riêng. Nhìn
chung, dân Nam Phi da trắng cũng như da đen thích mặc quần bò,
áo phông. Họ không câu nệ và quá chăm chút tới ăn mặc, trừ số ít
tầng lớp lao động trí thức văn phòng. Những ngày thứ sáu nhân
viên đi đến trụ sở trong bộ đồ thông thường (casual).
Ngoài ra, hàng dệt may của Nam Phi còn được phân loại theo
mùa và theo vùng. Khí hậu của Nam Phi được chia làm 2 mùa:
mùa đông và mùa hè. Mùa hè rõ nét nhất là từ tháng 12 đến tháng
2. Thời tiết bán ôn đới, nóng vào ban ngày nhưng lạnh vào ban
đêm. Điều này, khiến tầng lớp ít tiền (chủ yếu là người da đen)
muốn mua một chiếc áo ấm để có thể khoác vào ban ngày và đủ
ấm để mặc vào ban đêm. Mùa đông thời tiết lạnh hơn, ban ngày
o
o
nhiệt độ có thể xuống tới 14 C, tối khoảng -1 C. Tuy nhiên, đa
phần lãnh thổ Nam Phi không có tuyết do khí hậu khô. Yếu tố thời
tiết ảnh hưởng rất nhiều tới chủng loại hàng may mặc.
Trong năm 2013, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dệt may
của Việt Nam sang Nam Phi đạt khoảng 17,3 triệu USD, tăng gần
20% so với năm 2012 (đạt khoảng 14,5 triệu USD).
119