Page 8 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 8
“knọwledge society”, “information society”, “learning
society”). Theo nhiều nguồn tài liệu thì người đầu tiên đưa
ra thuật ngữ “xã hội tri thức” là nhà khoa học người Mỹ
Peter Drucker trong công trình Thời đại gián đoạn. Dường
hướng cho xã hội đang thay đổi của chúng ta (The Age o f
Discontinuity. Guidelines to our Changing Society), xuất
bản tại New York (Harper & Row) năm 1969. Từ đó, xã hội
tri thức tiếp tục được bàn luận song song với xã hội thông
tin và xã hội học tập, và đến thập niên 1990 thì nó được
khẳng định. Đặc biệt là sang đến đầu thế kỷ XXI, vấn đề về
xã hội tri thức đã thu hút được sự hỢp tác nghiên cứu của
các nhà khoa học và sự quan tâm của các tô chức quốc tế,
đặc biệt là các tổ chức của Liên hỢp quốc. Từ ngày 10 đến
ngày 12-12-2003, theo kế hoạch của Đại hội đồng Liên hỢp
quốc, Liên hiệp Viễn thông Quốc tế của Liên hỢp quốc (ITU)
đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh thế giới vể Xã hội Thông
tin giai đoạn I tại Giơnevơ, Thuỵ Sĩ. Và để phục vụ cho
công tác trù bị của Hội nghị này, Tổ chức Giáo dục, Khoa
học và Văn hoá của Liên hỢp quốc (UNESCO) đã cho công
bố hai văn kiện quan trọng: - Thông cáo của Hội nghị bàn
tròn cấp bộ trưởng “Hướng tối các xã hội tri thức” (“Tovvards
Knowledge Societies”), và: - Bản báo cáo Từ xã hội thông
tin đến xã hội tri thức (From the Inỉormation Society to
KnowIedge Societies). Trong bản thông cáo “Hướng tối các
xã hội tri thức” của Hội nghị bàn tròn cấp bộ trưởng của Đại
hội UNESCO, UNESCO đã nhấn mạnh: “...việc sử dụng các
công nghệ thông tin - truyền thông để xây dựng xã hội tri
thức cần phải hướng tối sự phát triển con người dựa trên