Page 8 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 8

“knọwledge  society”,  “information  society”,  “learning
             society”). Theo nhiều nguồn tài liệu thì người đầu tiên đưa
             ra  thuật  ngữ “xã  hội  tri  thức”  là  nhà  khoa  học  người  Mỹ
             Peter Drucker trong công trình  Thời đại gián  đoạn. Dường
             hướng cho xã hội đang thay đổi của  chúng ta  (The Age o f
             Discontinuity.  Guidelines  to  our  Changing Society),  xuất

             bản tại New York (Harper & Row) năm  1969. Từ đó, xã hội
             tri thức tiếp tục được bàn luận song song với xã hội thông
             tin  và  xã  hội  học  tập,  và  đến  thập  niên  1990  thì  nó  được
             khẳng định. Đặc biệt là sang đến đầu thế kỷ XXI, vấn đề về
             xã hội tri thức đã thu hút được sự hỢp tác nghiên cứu của
             các nhà khoa học và sự quan  tâm của các tô chức quốc tế,
             đặc biệt là các tổ chức của Liên hỢp quốc.  Từ ngày  10  đến

             ngày 12-12-2003, theo kế hoạch của Đại hội đồng Liên hỢp
             quốc, Liên hiệp Viễn thông Quốc tế của Liên hỢp quốc (ITU)
             đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh thế giới vể Xã hội Thông
             tin  giai  đoạn  I  tại  Giơnevơ,  Thuỵ  Sĩ.  Và  để  phục  vụ  cho
             công tác trù bị của  Hội  nghị  này,  Tổ chức  Giáo dục,  Khoa
             học và Văn hoá của Liên hỢp quốc (UNESCO)  đã cho công
             bố hai văn kiện quan trọng:  - Thông cáo của Hội nghị bàn
             tròn cấp bộ trưởng “Hướng tối các xã hội tri thức” (“Tovvards
             Knowledge  Societies”),  và:  -  Bản báo cáo  Từ xã hội  thông
              tin  đến  xã  hội  tri  thức  (From  the  Inỉormation  Society  to

             KnowIedge Societies). Trong bản thông cáo “Hướng tối các
             xã hội tri thức” của Hội nghị bàn tròn cấp bộ trưởng của Đại
             hội UNESCO, UNESCO đã nhấn mạnh: “...việc sử dụng các
             công nghệ thông tin - truyền thông để xây dựng xã hội tri
             thức cần  phải hướng tối  sự  phát triển con  người  dựa  trên
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13