Page 157 - Di Tích Danh Thắng Tuyên Quang
P. 157
DI TÍCH. DANH THANG TUYÊN QUANG
đường ATK, bắc cầu treo qua sông Phó Đáy, gọi là cầu
Lê Dung. Chiến dịch Biên Giới năm 1950, ngành vận
tải bảo đảm đường thông suốt tạo điều kiện để 70.000
dân công cùng với đoàn xe quân đội vận chuyển 4.000
tấn vũ khí, quân lương.
Cuối năm 1953, chuẩn bị mở Chiến dịch Điện
Biên Phủ, Bộ chỉ đạo làm các tuyến đưòng IB, Đồng
Đăng - Thái Nguyên (Bộ trưởng Trần Đăng Khoa làm
Trưởng ban chỉ huy công trường); tuyến 13A , Yên Bái
- Phù Yên - Tạ Khoa ra đường 41 ở Còi Nòi; tuyến Hồi
Xuân - Bái Thượng - Đồng Trầu vào Nghệ An. Đồng
thời mở mới ba tuyến đườns để phân luồng vận tải lên
Điện Biên Phủ. Tổng chiều dài luồng vận tải cho Chiến
dịch Điện Biên Phủ khoảng 3.500 km. Công việc làm
đường dựa vào sức người là chính.
Bộ Giao thông Công chính ở Tuyên Quang từ năm
1949 đến năm 1954. Tháng 5 năm 1954, Bộ Giao thông
Công chính và Nha Giao thông rời thôn cầu Trắng về
phố Cò (Thái Nguyên).
Nhà ở và làm việc lúc đó của Bộ Giao thông Công
chính và Nha giao thông nằm ở chân quả đồi nhỏ, dựng
xcn kẽ nhau dưới bóng cây do cán bộ, nhân viên trong
cơ quan tự làm. Nguyên vật liệu gỗ, tre, nứa đều lấy tại
địa phương.
158 •đ*