Page 157 - Di Tích Danh Thắng Tuyên Quang
P. 157

DI TÍCH. DANH THANG TUYÊN QUANG


      đường ATK, bắc cầu treo qua sông Phó Đáy, gọi là cầu
      Lê Dung.  Chiến dịch Biên Giới  năm  1950, ngành vận
      tải  bảo đảm đường thông suốt tạo điều kiện để  70.000
      dân công cùng với đoàn xe quân đội vận chuyển 4.000
      tấn vũ khí, quân lương.

            Cuối  năm  1953,  chuẩn  bị  mở  Chiến  dịch  Điện
      Biên  Phủ,  Bộ  chỉ  đạo  làm  các  tuyến  đưòng  IB,  Đồng
      Đăng - Thái  Nguyên (Bộ trưởng Trần Đăng Khoa làm
      Trưởng ban chỉ huy công trường); tuyến  13A , Yên Bái

      - Phù Yên - Tạ Khoa ra đường 41  ở Còi Nòi; tuyến Hồi
      Xuân  -  Bái  Thượng -  Đồng Trầu vào Nghệ An.  Đồng
      thời  mở mới ba tuyến đườns để phân luồng vận tải  lên
      Điện Biên Phủ. Tổng chiều dài luồng vận tải cho Chiến
      dịch  Điện  Biên  Phủ  khoảng  3.500  km.  Công việc  làm
      đường dựa vào sức người là chính.

          Bộ Giao thông Công chính ở Tuyên Quang từ năm
       1949 đến năm  1954. Tháng 5 năm  1954, Bộ Giao thông
      Công chính và Nha Giao thông rời  thôn cầu Trắng về
      phố Cò (Thái Nguyên).

           Nhà ở và làm việc lúc đó của Bộ Giao thông Công
      chính và Nha giao thông nằm ở chân quả đồi nhỏ, dựng
      xcn kẽ nhau dưới bóng cây do cán bộ, nhân viên trong
      cơ quan tự làm. Nguyên vật liệu gỗ, tre, nứa đều lấy tại

      địa phương.


                                  158 •đ*
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162