Page 61 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 61

giữa  là  cổng  lớn  hình
         vòm, hai bên có cổng vòm
         bé hơn thấp hơn, bốn phía
         có  nhiều  điêu  khắc  tinh
         xảo,  trang  nghiêm  hoa  lệ,
         nó  lo  cao  hơn  Khải  hoàn
         môn  Titus,  tạo  dáng  phức
                                       Khải hoàn môn Constantine
         tạp, thể hiện sự hoàng kim
         của  một  thời  đại  nghệ  thuật  kiến  trúc  cổ  La  Mã.  Do nó
         dứng  ở  ngay  giữa  quảng  trường  trung  tâm,  xây  dựng
         xong  vào  thế  kỷ  4  công  nguyên,  nên  về  mặt  kiến  trúc
         mang  tính  thời  đại  rõ  rệt,  được  coi  là  một  đại  diện  nổi
         tiếng của loại  hình  Khải hoàn môn.
             Các  Khải  hoàn  môn tỉnh ngoài  ở Roma có tác dụng
         kỷ  niệm  và  ghi  lại  các  sự kiện  lịch  sử quan  trọng  hoặc
         dùng để ca ngợi  các  Hoàng đế.  Hình’thức  của  các  Khải
         hoàn  môn  các  tỉnh  địa  phương  cũng  trải  qua  nhiều  sự
         thay đổi.

             Thời kỳ phục hưng văn nghệ Ý đã vận dụng cấu trúc
         của Khái hoàn môn để làm các công trình xây dựng quan
         trọng.  Đến  thế kỷ  18  thời  kỳ  phục  hưng  cổ  điển,  nhất  là
         dầu thế kỷ  19, nước Pháp đã đề xướng ra “Phong cách đế
         quốc”  nên  kiến  trúc  cổ  La  Mã  lại  một  lần  nữa  trở thành
         một điển  phạm học tập của Âu châu,  mà Khải hoàn môn
         ở Paris chính  là được xây dựng vào thời  kỳ này,  kỷ  niệm
         chiến  thắng  của Napoleon,  chủ  dề  chính  là “vinh  quang
         quân  đội”, được xây dựng xong vào năm  1836.

         62
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66