Page 61 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 61
giữa là cổng lớn hình
vòm, hai bên có cổng vòm
bé hơn thấp hơn, bốn phía
có nhiều điêu khắc tinh
xảo, trang nghiêm hoa lệ,
nó lo cao hơn Khải hoàn
môn Titus, tạo dáng phức
Khải hoàn môn Constantine
tạp, thể hiện sự hoàng kim
của một thời đại nghệ thuật kiến trúc cổ La Mã. Do nó
dứng ở ngay giữa quảng trường trung tâm, xây dựng
xong vào thế kỷ 4 công nguyên, nên về mặt kiến trúc
mang tính thời đại rõ rệt, được coi là một đại diện nổi
tiếng của loại hình Khải hoàn môn.
Các Khải hoàn môn tỉnh ngoài ở Roma có tác dụng
kỷ niệm và ghi lại các sự kiện lịch sử quan trọng hoặc
dùng để ca ngợi các Hoàng đế. Hình’thức của các Khải
hoàn môn các tỉnh địa phương cũng trải qua nhiều sự
thay đổi.
Thời kỳ phục hưng văn nghệ Ý đã vận dụng cấu trúc
của Khái hoàn môn để làm các công trình xây dựng quan
trọng. Đến thế kỷ 18 thời kỳ phục hưng cổ điển, nhất là
dầu thế kỷ 19, nước Pháp đã đề xướng ra “Phong cách đế
quốc” nên kiến trúc cổ La Mã lại một lần nữa trở thành
một điển phạm học tập của Âu châu, mà Khải hoàn môn
ở Paris chính là được xây dựng vào thời kỳ này, kỷ niệm
chiến thắng của Napoleon, chủ dề chính là “vinh quang
quân đội”, được xây dựng xong vào năm 1836.
62